เคลื่อนศพ “ปู่คออี้” กลับบ้าน ครอบครัวกำหนดพิธีเผาศพ 12 ต.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศพของนายโคอิ มีมิ ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยง ปกาเกอะญอ ถูกเคลื่อนย้ายกลับบ้านบางกลอยแล้ว หลังประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ 3 คืน ที่วัดแก่งกระจาน ครอบครัวกำหนดพิธีเผาศพในวันศุกร์ ที่12 ตุลาคมนี้

ศพปู่คออี้ ถูกเคลื่อนย้ายขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อ ย้ายศพจากวัดแก่งกระจาน กลับไปที่บ้านบางกลอย โดยการเคลื่อนย้ายศพ เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 07.00 น.วันนี้ มีรถทหาร ของหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมสนับสนุนภารกิจด้วย

การเคลื่อนย้ายใช้เส้นทางถนนพุไทร-โป่งลึก บางกลอย ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ตลอดทางเป็นถนนลูกรัง ใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมง

เมื่อถึงที่บ้านบางกลอย ตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ จะเก็บศพไว้ที่บ้านผู้เสียชีวิต อีก4 คืน หลังจากบำเพ็ญกุศลที่วัดแก่งกระจานแล้ว 3 คืน ซึ่งครอบครัวต้องการเก็บศพให้ครบ 7 คืน ก่อนจะทำพิธีเผาศพในช่วงสายวันศุกร์ ที่ 12 ตุลาคม นี้

สำหรับพิธีกรรมตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ ไม่มีพิธีสวด แต่ให้ญาติพี่น้องมากราบศพได้ ในระหว่างที่เก็บศพไว้ที่บ้าน ทุกวันลูกหลานที่เฝ้าศพจะเป่าแคนและร้องเพลงเป็นสำเนียงปกาเกอะญอ เป็นประเพณีที่มีมาแต่ช้านาน เชื่อว่าจะทำให้วิญญาณมีความสุข ผู้มาร่วมงานไม่โศกเศร้า และทำให้คนเฝ้าศพไม่ง่วงด้วย

ส่วนจุดที่เคลื่อนย้ายศพไป คือ บ้านบางกลอยล่าง บ้านของ “ปู่คออี้ “ ซึ่งเป็นบ้านใหม่หลังถูกผลักดันให้ลงมาจาก “ใจแผ่นดิน” จุดนี้ห่างจากวัด แก่งกระจาน ราวๆ 50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเกือบ ๆ 3 ชั่วโมง ต้องใช้เวลามากกว่าปกติ เพราะเป็นทางลูกรัง

ส่วนจุดที่เรียกว่า “ใจแผ่นดิน” คือบ้านดั้งเดิมของปู่คออี้ อยู่ห่างจากบางกลอยล่าง  ไม่แน่ชัดว่ามีระยะทางกี่กิโลเมตร แต่ชาวบ้านที่เคยไปบอกว่า ใช้เวลาเดินเท้าไปจากบางกลอยล่าง 5 คืน จึงจะถึง “ใจแผ่นดิน”

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ