สำนักพุทธศาสนาฯ ถกปมแก้ขัดแย้ง “วัดบางคลาน” ย้ำยึดหลักกฏหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาภายในวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน จ.พิจิตร ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 4 ปี จนนำไปสู่การรวมตัวชุมชุมปิดทางเข้าออกวัด ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ากราบไหว้หลวงพ่อเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าพูดคุย เพื่อเร่งแก้ปัญหา

วันนี้ 9 ต.ค.2561 คณะสงฆ์ในจังหวัดพิจิตร ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปมความขัดแย้งภายในวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ที่เกิดปัญหามายาวนานกว่า 4 ปี จนนำมาสู่การรวมตัวปิดวัดเพื่อต่อต้านคณะกรรมการจัดระเบียบตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา

การหารือ พ.ต.ท.พงศพร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ บอกว่าปัญหานี้เกิดจากการไม่ส่งมอบทรัพย์สินของทางวัด จากอดีตเจ้าอาวาสที่ถูกสั่งปลด ให้กับรักษาการเจ้าอาวาส เพื่อตรวจสอบ เบื้องต้นจะดำเนินการตามบรรทัดฐานของกฎหมายและพระธรรมวินัย หากพบว่าใครทำผิดก็จะต้องว่าไปตามผิด

หลังการพูดคุย ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ เดินทางเข้าเจรจากับอดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลานและแกนนำชาวบ้านที่ยังคงเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณกุฎิ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าไม่ให้รักษาการเจ้าอาวาสคนใหม่เข้ามาในวัด เพื่อลดความขัดแย้ง

ส่วนเรื่องการตรวจสอบทรัพย์สิน ขอให้หน่วยงาน 4 หน่วยงาน คือ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทหาร ตำรวจ และสนช. จากส่วนกลางเข้ามาตรวจสอบเท่านั้น โดยชาวบ้านจะยุติการชุมนุมตั้งแต่วันนี้ และจะลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานเพื่อยอมรับข้อตกลง

อ่านเพิ่มเติม: ชายฉกรรจ์ปิดทางเข้า-ออก “วัดบางคลาน” ไม่ยอมให้ จนท.ตรวจสอบทรัพย์สิน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ