อุทยานฯ กำชับตรวจรถเข้า-ออกป่าเน้นเส้นทางเหมืองเก่า-สำนักสงฆ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เส้นทางขึ้นเหมืองเก่า ในอดีตก่อนกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 จะประกาศใช้ มักเป็นเส้นทางสัตว์ป่าของกลุ่มคนที่ชื่นชอบ ซึ่งเส้นเหมืองเต่าดำ จ.กาญจนบุรี ทางขึ้นสำนักสงฆ์เป็นหนึ่งในนั้นด้วย อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ สั่งกำชับเร่งด่วนทุกหน่วยพิทักษ์ต้องค้นรถทุกคันที่เข้า-ออกในป่า โดยเฉพาะหน่วยที่ไม่ผ่านที่ทำการอุทยานฯ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2561 นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ข้อมูลว่าเส้นทางเหมืองเต่าดำ ในอดีตก่อนการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค จะเป็นเส้นทางของคนทำเหมือง ซึ่งบริเวณนี้มีสัตว์ป่าหลายชนิดอาศัยอยู่ และก่อนประกาศใช้กฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2535 จะมีนักล่าสัตว์หรือกลุ่มข้าราชการ คนในสังคมชั้นสูง เดินทางเข้ามาล่าสัตว์อยู่บ่อยครั้ง จนสัมปทานเหมืองหมดจึงยกเลิกเส้นทางนี้ไป ซึ่งทางนี้ไม่ผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยค มีหน่วยพิทักษ์ป่าอยู่ 2 หน่วยคือ หน่วยเขาพลู กับหน่วยเขาปลาน้อย

ปัจจุบันทางนี้กลุ่มรถโฟร์วีลนิยมเข้ามาท่องเที่ยวผจญภัยเพราะทางลำบากมาก และมีสำนักสงฆ์เต่าดำตั้งอยู่ภายใน ทำให้มีคนนอกพื้นที่เดินทางเข้ามาบ่อย

นายสมโภชน์ ระบุด้วยว่า อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพิ่งมีคำสั่งกำชับหัวหน้าเขตอุทยานฯ ทุกแห่ง ที่มีเส้นทางเข้าป่าลักษณะนี้ คือ ทางเข้าไม่ผ่านที่ทำการ ทางเข้าสู่เหมืองเก่า หรือสำนักสงฆ์ หรือชุมชนในป่า ต้องตรวจค้นรถทุกคันไม่เว้นทุกกรณี

ส่วนกรณีการย้ายสำนักสงฆ์ออกมาจากเขตอุทยานแห่งชาติ นายสมโภชน์ ระบุว่า ไม่มีแนวคิดนี้ เพราะจะกระทบกับวิถีชีวิตชาวบ้าน ซึ่งปัจจุบันในเขตป่าอทุยาน เขตรักษาพันธุ์ ป่าสงวนฯ มีชุมชน วัด อยู่ด้านในกว่า 2 ล้านไร่ โดยเกือบทั้งหมดอยู่มาก่อนประกาศเขตป่า ทางกรมอุทยานฯ ใช้วิธีทำ MOU กับชาวบ้านในการรักษาป่า ห้ามถาง เผา สร้างสิ่งปลูกสร้างที่ทำลายและเป็นอันตรายต่อธรรมชาติ โดยสำนักสงฆ์เต่าดำ ได้ทำ MOU กับกรมด้วย เพื่อตั้งเป็นพุทธอุทยาน โดยเชื่อว่าสำนักสงฆ์ไม่มีส่วนรู้เห็นต่อเหตุการณ์นี้ เพราะในวันเกิดเหตุ พระสงฆ์ก็ไม่อยู่ที่สำนัก

อ่านเพิ่มเติม
พบ “ชิ้นเนื้อ-ขนสัตว์” ใกล้จุดพักแรมปลัดอำเภอกับพวกในป่า

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ