กกต.สั่ง “อนาคตใหม่”ห้ามรับบริจาคเงิน เหตุขัดคำสั่งคสช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. สั่ง พรรคอนาคตใหม่ ห้ามรับบริจาคเงิน เพราะขัดคำสั่งคสช. ขณะที่โฆษกพรรค ระบุ เตรียมแถลงรายละเอียดเย็นนี้

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้แจ้งในกลุ่มไลน์พรรคอนาคตใหม่ว่าได้รับโทรศัพท์จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ห้ามพรรครับบริจาคเงิน เนื่องจากถือเป็นกิจกรรมทางการเมือง ขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งทางพรรคจะมีการแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวในเย็นนี้

ด้าน นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า พรรคการเมืองรับบริจาคเงินนั้น มีการห้ามไว้ในประกาศ คสช.ที่ 57/2557เรื่องให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลใช้บังคับต่อไป ซึ่งในครั้งนั้น กกต.ได้ออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองทราบว่าให้รับเงินบริจาคได้แค่จากกรรมการบริหารพรรค ในจำนวนเงินเท่าที่จำเป็นที่จะต้องใช้จ่าย ซึ่งเป็นการบังคับใช้กับพรรคการเมืองเดิมแต่ก็ใช้กับพรรคที่ตั้งขึ้นใหม่เช่นกัน และขณะนี้แม้จะมี พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่แล้ว แต่ประกาศดังกล่าวก็ยังมีผลอยู่ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่และไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว อาจจะไม่ทราบการดำเนินการเกี่ยวกับการรับเงินบริจาค ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวทุกพรรคจะต้องปฏิบัติตาม เพราะกกต.เคยวินิจฉัยไว้แล้ว ทุกพรรคต้องทำอย่างนี้

ส่วนพรรคอนาคตใหม่จะต้องดำเนินการอย่างไร จะต้องคืนเงินบริจาคที่รับมาหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ถ้าเขาห้ามไม่ให้รับบริจาคก็คงต้องคืน 

ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรครวมพลังประชาชาติไทย ประกาศว่าจะขอบริจาคจากสมาชิกพรรควันละ 1 บาทนั้น เป็นกรณีเดียวกันหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ต้องถามว่าเงินจำนวนนั้นเป็นเงินบริจาคหรือเป็นเงินค่าบำรุงพรรค หากเป็นการชำระค่าบำรุงพรรคก็สามารถทำได้ แต่หากเป็นเงินบริจาคจากนายก. นาย ข.ซึ่งไม่เกี่ยวกับพรรคนั้นไม่สามารถทำได้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ