นักอนุรักษ์ช้างไทย ยันช้างไม่ใช่ปลาไม่ควรให้ดำน้ำเกินธรรมชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักอนุรักษ์ช้างไทย ย้ำ ช้างไม่ใช่ปลาที่จะบังคับให้ทำเกินกว่าที่เป็นอยู่ในชีวิตประจำวันไม่ได้ ด้านผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เผย ช้างดำน้ำเป็นเรื่องปกติถือเป็นการให้ช้างออกกำลังกายและศึกษาพฤติกรรมของช้างไปในตัว

จากกรณีชาวต่างชาติล่ารายชื่อบุคคลที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มพิทักษ์สัตว์” กำลังล่ารายชื่อผู้ที่ไม่เห็นด้วยกว่า 1 แสนคน เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีสั่งปิดการแสดง  เพราะมองว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์  

เมื่อวันที่ (10 ต.ค. 61)  นายดุลสิทธิ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา  นักอนุรักษ์ช้างไทย กล่าวว่า การที่ช้างมาดำน้ำแบบนี้ในธรรมชาติก็มี แต่ในกรณีนี้คือนำช้างมาอยู่ในอ่างใส่ ส่วนตัวมองว่าช้างไม่ใช่ปลาช้างสามารถทำอะไรได้อีกเยอะไม่ใช่แบบนี้เป็นการบังคับช้างให้ทำเกินกว่าที่เป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน  เพราะช้างจะไม่ลงดำน้ำลึกขนาดที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวนำมาแสดง ช้างจะดำน้ำลึกแค่ตอนข้ามถิ่นฐานกับดำน้ำเพื่อไปผสมพันธุ์ ตราบใดที่ยังมีคนคอยบังคับช้างก็ถือว่าผิดธรรมชาติแบบนี้เป็นการบังคับสัตว์จนเกินควร

ส่วนกรณีที่ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียวบอกว่าการที่ให้ช้างลงเล่นน้ำเป็นวารีบำบัด จากประสบการณ์ที่เห็นมาช้างจะวารีบำบัดก็ต่อเมื่อช้างผิดปกติ โดยขั้นตอนคือ ต้องมีผ้าใบลองใต้ตัวช้างและให้ช้างเคลื่อนไหวเอง  แต่การกระทำของสวนสัตว์เป็นช้างที่ปกติดี ลักษณะแบบนี้คือให้ช้างเล่นน้ำเพื่อการแสดง หากอยากให้เห็นพฤติกรรมของช้างจริงๆไม่จำเป็นต้องให้ช้างไปอยู่ในน้ำเพื่อสังเกตุเพราะช้างไม่ใช่ปลาที่จังหวัดอยุธยาสามารถให้นักท่องเที่ยวเห็นพฤติกรรมและรูปร่างของช้างได้โดยอยู่บนบก

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวว่า ปกติช้างก็เล่นน้ำแต่แค่อ่างน้ำเท่านั้นที่ต่างกัน ทางสวนสัตว์มองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติเพราะเมื่อก่อนสวนสัตว์มีบ่อน้ำปิดช้างก็ลงไปเล่นปกติ   ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเป็นศูนย์ความรู้ด้วย  แต่เนื่องจากพื้นที่จำกัดต้องให้ช้างได้ออกกำลังกาย เช้าๆจะพาไปเดินรอบสวนสัตว์วันละ 2 กิโลเมตร  ส่วนว่ายน้ำเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งคือ หลังจากช้างลงบ่อน้ำปกติแล้วก็พาช้างไปลงสระน้ำใหม่ที่ถูกออกแบบเพื่อให้ความรู้และความเข้าใจเรื่องพฤติกรรมของช้าง สระน้ำลึก 4 เมตร  แต่ปล่อยระดับน้ำที่ 3 เมตรกว่า  ขนาดตัวช้างตัวเล็กสุดประมาณ 2 เมตรกว่า ในหนึ่งวันจะพาช้างลงเล่นน้ำแค่ 1 ครั้ง ต่อ 1 เชือก และลงเล่นแค่ 10 นาทีเท่านั้น 

จากคลิปที่เห็นมีควาญช้างนั่งอยู่ด้านบนนั้นเป็นภาพเมื่อหลายเดือนก่อน สาเหตุที่ต้องมีเพราะเป็นสถานที่ใหม่ต้องให้ช้างทำความคุ้นเคยก่อน ปัจจุบันไม่มีควาญช้างนั่งอยู่ด้านบนเหมือนเมื่อก่อนประมาณ 6-7 เดือน  สระน้ำนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ช้างออกกำลังกายบางครั้งช้างที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพขาสามารถให้ช้างทำวารีบำบัด เพื่อบรรเทาอาการปวดทำให้ผ่อนคลายและให้คุณหมอสังเกตุพฤติกรรมในกรณีที่ช้างเกิดบาดเจ็บ  สระน้ำแหล่งนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์หลายเรื่องเพียงแต่คนในทั่วไปมองเป็นด้านบันเทิงก็เลยดูแปลกตาและก็ตีความไปว่าคือการแสดงซึ่งไม่ใช่  ก่อนช้างจะลงน้ำจะมีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบช้างว่ามีความเครียดหรือไม่  

ชมคลิปได้ที่ >> "นักอนุรักษ์" ชี้ "โชว์ช้างว่ายน้ำ" เข้าข่ายทารุณสัตว์ เพราะควาญบังคับ - ฝืนธรรมชาติ เสี่ยงเครียดอาละวาด

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ