“นิกกี เฮลีย์” ล่าถอยเพื่อรอคอยงานใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข่าวใหญ่ในวงการเมืองของสหรัฐฯ รวมไปถึงการเมืองระดับโลก นั่นคือการประกาศลงจากตำแหน่งเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติของนาง “นิกกี เฮลีย์” เรื่องนี้ทำให้หลายคนประหลาดใจว่า ทำไมเธอถึงตัดสินใจลาออก ทั้งๆ กำลังเป็นดาวรุ่ง และอาจพุ่งไปถึงขั้น ขึ้นมาชิงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วยซ้ำ

หน้าที่การงานกำลังรุ่ง แต่นิกกี เฮลีย์ กลับตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ทำให้เกิดคำถามขึ้นมามากมายว่า เธอลาออกเพราะอะไร หรือว่า “โดนัลด์ ทรัมป์”ไม่ปลื้ม ก็เลยถูกบีบให้ออก

เรื่องนี้นักวิเคราะห์ที่คร่ำหวอดในวงการเมืองสหรัฐฯบอกว่า เฮลีย์เดินหมากนี้ได้อย่างชาญฉลาด หากเธอต้องการที่จะลงเล่นการเมืองในระดับสูงสุด นั่นคือ ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ถึงแม้ว่าเธอจะประกาศชัดเจนว่า จะไม่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2020 อย่างแน่นอน

เพื่อไม่ให้เกิดอาการบัวช้ำน้ำขุ่นกับทรัมป์ เธอเลือกที่จะจัดการแถลงข่าวในทำเนียบขาว โดยมีทรัมป์นั่งอยู่ข้างๆ ซึ่งเป็นสัญญาณที่เธอส่งถึงทรัมป์ว่า เธอจะไม่วัดรอยเท้ากับเขาในอีก 2 ปีข้างหน้าแน่นอน

การที่เธอยืนยันจะไม่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับทรัมป์นั้น ก็ถือเป็นการวางแผนที่เหนือชั้น เพราะถ้าเธอแสดงตัวว่าจะเป็นคู่แข่งกับทรัมป์เมื่อไหร่ อนาคตของเธออาจจะจบลงเหมือนๆ กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวรายอื่นๆ ที่ถูกทรัมป์ปลดแบบแทบจะรายเดือน

แต่การลาออกไม่ได้หมายความว่าเธอจะไม่สนใจการเมือง เธออาจจะกลับไปเป็นผู้ว่าการรัฐ”เซาธ์ แคโรไลนา” ที่ผู้ว่าฯ คนปัจจุบันพร้อมจะลาออกเพื่อเปิดทางให้เธอ

หรือถ้าเธอเลือกที่จะเป็นประชาชนคนธรรมดา เธอก็จะมีอิสระในการสนับสนุนใครก็ได้จากพรรครีพับลิกัน สมมติว่าเธอสนับสนุนทรัมป์ แล้วทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง เธอก็ยังมีอิสระที่จะเลือกว่า จะทำงานให้ทรัมป์ หรือถอยฉากออกมา เพื่อไล่ตามความฝันในวงการเมือง แล้วค่อยลงสมัครในปี 2024 ซึ่งก็ไม่สายเกินไป เพราะเธออายุยังไม่ถึง 50 ปี

แต่ถ้าทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งในปี 2020 ขึ้นมา”เฮย์ลีย์” ก็จะกลายเป็นตัวเก็งอันดับต้นๆ ของพรรครีพับลิกัน เพื่อขึ้นชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 เพราะตอนนี้ไม่มีใครในพรรคที่โดดเด่นเกินเธออีกแล้ว

เพราะฉะนั้น การลาออกของเธอไม่ใช่การลาจากแน่นอน แต่เป็นเพียงการพลิกโฉม จากนักการทูต ไปสู่นักการเมืองเต็มตัวเท่านั้น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ