ผู้ต้องหา “คดีล่าหมีขอ” ผู้ใหญ่12 คน แจ้ง11ข้อหา-เด็ก 1 คนแจ้ง2ข้อหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เบื้องต้นคดีล่าหมีขอในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ตำรวจแจ้งข้อหาผู้ต้องหาไปแล้ว 11 คน จากจำนวน16 คนที่ร่วมเดินทางในคณะเดียวกัน และแจ้งข้อหาเพิ่มกับญาติของปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ยเพิ่มอีก 1 คนที่เดินทางมามอบตัวในวันนี้ โดยในจำนวน 16 คนที่ร่วมคณะจากการสอบสวนของตำรวจพบว่ามีเยาวชนที่ร่วมกระทำผิดอยู่ด้วยอีก 4 คน

ผู้ต้องหาชุดแรกที่ตำรวจภูธรไทรโยคแจ้งข้อหา และนำตัวไปฝากขังผัดแรก ก่อนญาติจะประกันตัวออกไปด้วยวงเงินคนละ200,000 บาท วานนี้ (9ต.ค.2561)  มีทั้งหมด 11 คน  ประกอบด้วย 1.น.ส.ศรีวิจิตร ดิษแช่ม 2. นายทัศดนัย ขอกระโชก 3.นายฉัตรชัย เกาะลอย 4.นายจิรชัย ตันติวัฒนสิทธิ์ 5.ว่าที่ร.ต.สุนทร มาเจริญรุ่งเรือง คนขับรถปลัดอำเภอฯ 6.นายสกานต์ แก่งหลวง (อส.) 7.นายอนุสรณ์ เรือนงาม (อส.) 8.นายประสาน เต็มธนัน 9.นางอรุณ แสงใส 10.นายถาวร เซี่ยงหลิว  11.นายวัชรชัย สมีรักษ์ (ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย)และในวันนี้แจ้งข้อหาเพิ่มอีกคน คือ นายสมเกียรติ เพ็งนาเรนทร์ เป็นลุงของปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย

ผู้ใหญ่ทั้ง 12 คนถูกแจ้งข้อหาเดียวกัน 11 ข้อหา คือ  1.ร่วมกันเก็บ หา นําออก ไม้ ยางไม้ นํามันยาง น้ำมันสน แร่ หรือทรัพยากรธรรมชาติ2.ร่วมกันนําสัตว์ออกไปหรือทําด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ 3.ร่วมกันนําเข้ายานพาหนะเข้าออกหรือขับขี่ยานพาหนะในทางที่มิได้จัดไว้ 4. ร่วมกันนําเครื่องมือสําหรับล่าสัตว์ หรืออาวุธอื่นใดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ 5.ร่วมกันล่าหรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอ 6.ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง และซาก 7.ร่วมกันซ่อนเร้นสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทําความผิด 8.ร่วมกันเก็บหาของป่า  9.ร่วมกันมีเครื่องกระสุนปืนที่ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง 10. ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง  11.ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ

นอกจากผู้ใหญ่ 12 คนที่ถูกแจ้งข้อหา 11 ข้อหา ในคดีนี้ยังมีเยาวชนอีก 1 คน ที่ถูกแจ้งข้อหาไปแล้ว 2 ข้อหา คือ 1.มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.พาอาวุธปืน ไปใน เมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยเยาวชนคนนี้ ถูกน.ส.ศรีวิจิตร และนายทัศดนัย ผู้ต้องหา ขอให้เอาอาวุธปืนไปเก็บไว้ที่บ้านพักระหว่างถูกควบคุมตัว

และจากการสอบสวนยังพบว่ามีเยาวชนอายุ 10 ปี อีก3 คนที่ร่วมคณะ ถูกกลุ่มผู้ต้องหาขอให้นำอาวุธปืนไปเก็บที่บ้านอีก ซึ่งตำรวจจะเรียกมาสอบสวน หากพบว่ามีส่วนรู้เห็นหรือจงใจร่วมกันกระทำความผิดจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายด้วย

 ส่งชิ้นส่วนสัตว์ถึงนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า คาด 1 เดือนรู้ผลดีเอ็นเอ

ส่วนหลักฐานทั้งหมด ที่เก็บได้ในวันจับกุมครั้งแรกและที่ตรวจพบในเพิงพักของสำนักสงฆ์เหมืองเต่าดำ ถูกส่งมาที่หน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แล้วบ่ายวันนี้ (10 ต.ค.2561) โดยเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ในการพิสูจน์ ดี.เอ็น.เอ. สัตว์ทั้งอุ้งเท้า กรามล่าง ขนสัตว์ คราบเลือดที่ติดเขียงไม้ และวัตถุพยานอื่น ว่าตรงกันหรือไม่ และเป็นหมีขอหรือเปล่า หรือสัตว์ชนิดใด

น.ส. กนิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ระบุว่า ต้องใช้เวลาการตรวจกว่า 1 เดือนถึงจะรู้ผลชัดเจนถึง ดี.เอ็น.เอ.ของกลางทั้งหมด ส่วนอุ้งเท้าหมีขอที่กลุ่มผู้ต้องหาได้ย่างลักษณะรมควันเพื่อถนอมสภาพ ทำให้ผิวด้านนอกไหม้ไฟ นางสาวกนิตา ยืนยันว่าไม่เป็นปัญหาต่อการตรวจ เพราะเนื้อด้านในยังคงสภาพ ไม่เน่าเปื่อย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ