จิตแพทย์ แนะสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในโรงเรียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีคลิปที่เด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่งกำลังรุมแกล้งรุ่นน้องซึ่งเป็นเด็กนักเรียนหญิงชั้นประถมอย่างรุนแรงในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่จังหวัดพะเยา จนเกิดเป็นกระแสในโลกออนไลน์ จิตแพทย์แนะสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในโรงเรียน

วันนี้ (11 ต.ค.61) พญ.โชษิตา ภาวสุทธิไพศิฐ จิตวิทยาเด็กและวัยรุ่น สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า จากการสำรวจพบว่า สถิติการกลั่นแกล้งของเด็กในโรงเรียนพบว่ามีสถิติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประมาณ 2 ใน 3 ของเด็ก และปัจจุบันเรื่องนี้เกิดขึ้นเร็วขึ้น โดยเกิดในชั้นประถมศึกษา ในช่วงวัยเด็กเล็ก เด็กอาจไม่เข้าใจว่าการกระทำแบบนั้นคือการรังแกกัน

อ่านข่าว: “น่าตกใจ” เหยื่อเด็กไทยเจอแกล้งในโรงเรียนปีละกว่าครึ่งล้าน

พญ.โชษิตา กล่าวว่า หากดูจากการกลั่นแกล้งในคลิป ส่วนหนึ่งมีเรื่องของความตั้งใจ เพราะมีการเผยแพร่ออกมาด้วย ซึ่งในธรรมชาติของเด็กในช่วงมัธยมศึกษาต้นจะมีพฤติกรรมการรังแกกันรุนแรงที่สุดอยู่แล้ว

พญ.โชษิตา กล่าวว่า การช่วยเหลือจะมีการศึกษาวิจัยและทบทวนประสบการณ์จากต่างประเทศและในประเทศไทย โดยการแก้ปัญหาต้องมีการทำกันทั้งระบบ โดยโรงเรียนก็ต้องมีการแก้ไขและจัดการทั้งระบบ ซึ่งการจัดการต้องทำทั้งโรงเรียน เช่น ครู ผู้บริหาร และเด็ก โดยเด็กที่ถูกรังแกต้องมีการประเมินสภาพทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งบางรายอาจมีความรู้สึกกลัวและรู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่ออยู่ในโรงเรียน สิ่งสำคัญต้องสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยเมื่ออยู่ในโรงเรียนให้เกิดขึ้น

พญ.โชษิตา แนะนำว่า การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยเมื่ออยู่ในโรงเรียน คือ การออกแบบระบบ เช่น เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้มีช่องทางไหนที่เด็กๆ สามารถเข้าถึงได้ แล้วโรงเรียนจะจัดการอะไรได้บ้าง และทำให้เด็กเกิดผลกระทบในเหตุการณ์อย่างนี้น้อยที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ