เปิดไทม์ไลน์เลือก ส.ว. คาดเสร็จสิ้น เม.ย.62


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานนี้ คณะรัฐมนตรี ผ่านร่างพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. คาดกฎหมายมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ หากเป็นไปตามนี้เราจะได้ ส.ว.250 คนภายในปลายเดือน เม.ย.2562

เมื่อวันที่ (11 ต.ค. 61)  พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เสนอมา

ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า กกต.จะต้องจัดการเลือกตั้ง ส.ว.ให้เสร็จก่อนวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ไม่น้อยกว่า 15 วัน

โดย ส.ว.250 คน มาจาก 3 ส่วน คือ ส่วนแรก คือ ส.ว.โดยตำแหน่งจำนวน 6 คน ประกอบด้วยตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และปลัดกระทรวงกลาโหม

ส่วน 2 กลุ่มที่มาจากการเลือกกันเองในแต่ละสาขาอาชีพ โดยเปิดรับสมัคร ส.ว.ในวันที่ 26-30 พ.ย.นี้

วันที่  16 ธ.ค. เป็นการเลือกกันเองในแต่ละสาขาอาชีพในระดับอำเภอ ซึ่งจะสอดคล้องกับการปลดล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมืองในช่วงเดือน ธ.ค.

วันที่  22 ธ.ค. เลือกกันเองในแต่ละสาขาอาชีพในระดับจังหวัด

วันที่  27 ธ.ค. เลือกกันเองในแต่ละสาขาอาชีพในระดับประเทศ โดยจะใช้ อิมแพ็คเมืองทองธานี เป็นสถานที่ในการคัดเลือก เพื่อให้ได้ 200 คน ภายในวันที่ 2 ม.ค.62 หรืออย่างช้าวันที่ 9 ก.พ.62

จากนั้น คสช.จะเป็นผู้คัดเลือกให้เหลือ 50 คน ภายใน 60 วันและสำรองไว้อีก 50 คนอย่างช้าอยู่ที่ประมาณปลายเดือน เม.ย. 62 ส่วนกลุ่มที่สาม มาจากการคัดเลือก โดย คสช.จะตั้งคณะกรรมการสรรหา จำนวน 9-12 คน เพื่อสรรหาบุคคล จำนวน 400 คน ให้ คสช. คัดเลือก ไม่เกินวันที่ 9 ก.พ. 62 จากนั้น คสช.จะคัดเลือกให้เหลือ 194 คน และสำรองอีก 50 คน รวมทั้งสิ้น 250 คน จากนั้นจะนำรายชื่อทั้งหมดทูลเกล้าฯ คาดว่าจะอยู่ที่ช่วงเวลาประมาณปลายเดือน เม.ย.2562

ด้าน นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย คณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง ได้เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสระแก้ว เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ในครั้งนี้ จะไม่เหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา จึงอยากให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ซึ่งการเลือกตั้งในปลายปีจนไปถึงต้นปีหน้า ทั้งการเลือก ส.ว. และการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศ ประชาชนควรติดตามข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ