ย้อนภาพ “ปู่คออี้” วัยหนุ่ม หลักฐานยืนยันอาศัยอยู่ “ใจแผ่นดิน” มานานแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระหว่างการต่อสู้คดี เพื่อเรียกร้องสิทธิการอยู่ในป่าแก่งกระจาน ที่บางกลอยบน และ ใจแผ่นดิน ของปู่คออี้และชาวกะเหรี่ยง มีภาพของปู่คออี้ในวัยหนุ่ม ถูกบันทึกไว้เมื่อปี 2493 ถูกใช้เป็นหลักฐานเพื่อยืนยันว่าพวกเขาอยู่ที่ใจแผ่นดินมานานแล้ว ไม่ใช่กลุ่มคนที่อพยพเข้ามาใหม่ ตามที่ถูกกล่าวหา จนทำให้ถูกผลักดันและถูกเผาบ้าน

ภาพเก่าที่ถูกถ่ายไว้เมื่อปี 2493 ขณะที่กลุ่มนายพรานชาวกะเหรี่ยง ที่อาศัยอยู่ในป่าแก่งกระจาน นำสัตว์ป่ามาขายให้พ่อค้าคนจีนในเมืองราชบุรี คือ ขุนพรรคพานิช เจ้าของร้านขายยาไทยสมบูรณ์ ของพ่อค้าชาวจีน ชื่อว่า ก๋งบ๋งเตี่ย คนที่เก็บภาพนี้ไว้ คือ นายระเอิน บุญเลิศ บิดานายวุฒิ บุญเลิศ ที่ปรึกษาเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตตะนาวศรี  ในภาพนายระเอินคือคนที่นั่งอยู่ตรงกลาง เป็นคนที่พาพรานกะเหรี่ยงมาขายสัตว์ป่าให้พ่อค้าคนจีน ส่วนคนที่ยืนตรงกลาง ถือปืน และโดดเด่นที่สุดในภาพ คือ “ปู่คออี้” ในวัย 39 ปี

หลังทราบข่าวเมื่อเดือนมิ.ย. 2554 ว่า พรานกะเหรี่ยงคนนี้ยังมีชีวิตอยู่ และเป็นคนที่ถูกผลักดันลงมาจากพื้นที่บางกลอยบน ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายวุฒิ จึงนำภาพนี้ไปให้ นายโคอิ มีมิ หรือ ปู่คออี้ ดู  และปู่คออี้ ยืนยันเป็นบุคคลในรูป และบอกว่าบิดาของนายวุฒิเป็นเพื่อนกับปู่คออี้

นายวุฒิ อธิบายเพิ่มจากภาพเก่าเมื่อปี 2493 ใบนี้ ทำให้เขาสันนิษฐานเส้นทางการนำของป่ามาขายที่เมืองราชบุรีของปู่คออี้ ว่าน่าจะมีความสัมพันธ์สนิทสนมกับปู่และพ่อของเขา ซึ่งพ่อขิง นายวุฒิ พูดได้ทั้งภาษาไทยและภาษากะเหรี่ยง สามารถช่วยติดต่อสื่อสารกับนายห้างร้านยาร้านนี้ ซึ่งเป็นร้านที่ค้าขายกันเป็นประจำได้

ภาพนี้กลายเป็นหลักฐานสำคัญอีกชิ้นที่ถูกเปิดเผยเพื่อ ยืนยันว่า ปู่คออี้ และชาวกะเหรี่ยงบ้านใจแผ่นดิน อาศัยอยู่ที่นี่มานานแล้ว ไม่ใช่กลุ่มที่อพยพเข้ามาใหม่ อย่างที่ถูกตั้งข้อหาในการเผาบ้านของพวกเขา 

อ่านเพิ่มเติม:
ประวัติ “ปู่คออี้” ผู้นำจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน
“ลืมตามาที่ใจแผ่นดิน” เสียงก้องโลก “ปู่คออี้” กะเหรี่ยงแห่งป่าแก่งกระจาน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ