“จิตแพทย์”ห่วง“เด็กออทิสติก”ถูกรุ่นพี่รังแกเกิดบาดแผลทางจิตใจส่งผลต่อพัฒนาการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีคลิปที่เด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่งกำลังรุมแกล้งรุ่นน้องซึ่งเป็นเด็กนักเรียนหญิงชั้นประถมอย่างรุนแรงในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่จังหวัดพะเยา จิตแพทย์แนะต้องแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบทำความเข้าใจทุกฝ่ายอย่ามองว่าการแกล้งกันของเด็กในโรงเรียนเป็นเรื่องปกติ

เมื่อวันที่ (11 ต.ค. 61) พญ.ชดาพิมพ์ เผ่าสวัสดิ์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ สถาบันราชานุกูล เปิดเผยผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวว่า การแกล้งกันของเด็กในโรงเรียนสังคมมองเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น แต่จะดีกว่าไหมถ้าหากเราช่วยกันป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นโดยเฉพาะกับเด็กพิเศษ

จากกรณีคลิปที่เด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่งกำลังรุมแกล้งรุ่นน้องซึ่งเป็นเด็กนักเรียนหญิงชั้นประถมอย่างรุนแรงในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่จังหวัดพะเยา จนเกิดเป็นกระแสในโลกออนไลน์ รุ่นน้องคนนี้สีหน้าดูมีความหวาดกลัวอาจจะมีผลกระทบทั้งระยะสั้น คือ ร้องไห้ เงียบ ซึมเก็บตัว นอนไม่ได้ กินไม่ได้ พัฒนาการถดถอย ส่วนผลที่เกิดในระยะยาว คือ มีอารมณ์ซึมเศร้าและอารมณ์วิตกกังวลที่ติดตัวไปและเด็กออทิสติกจะดูอารมณ์ได้ยากเพราะไม่สามารถบอกอารมณ์ของตัวเองได้อย่างเด็กปกติ   

อย่างไรก็ตาม เด็กออทิสติกเป็นเด็กที่มีโลกส่วนตัวพ่อแม่และหมอพยายามเอาเขาออกมาจากโลกส่วนตัวด้วยการเอาของหรือสิ่งที่น่าสนใจดึงเขาออกมา ไม่เอาสิ่งที่เขากลัวเอาเข้าไปให้แต่กรณีนี้เด็กออทิสติกรับไม่ทันกับอารมณ์หรือความรู้สึกที่โดนกระทำต่อให้เป็นเด็กปกติก็ยากที่รับไหว โดยเด็กออทิสติกเป็นเด็กที่ไวจากความรู้สึก ไวต่อการสัมผัสและไวต่อเสียง เขาจะรู้สึกว่าโลกนี้ไม่ปลอดภัยอีกแล้วควรที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างเป็นระบบทำความเข้าใจทั้ง ครู ผู้ปกครอง เด็กนักเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก 

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

ชมคลิปเต็มได้ที่ >> “จิตแพทย์”ห่วง“เด็กออทิสติก”ถูกรุ่นพี่รังแกเกิด“บาดแผลทางจิตใจ – กลัวสังคม”ส่งผลต่อพัฒนาการ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ