องค์การสวนสัตว์ฯ ยัน มีระบบตรวจสวัสดิภาพระดับสากล ไม่ได้บังคับ “ช้างดำน้ำ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การนำเสนอข่าวช้างดำน้ำของสำนักข่าวต่างประเทศ ที่นักอนุรักษ์ช้างไทยระบุว่าการนำช้างมาโชว์ดำน้ำเป็นการทรมานสัตว์ สัตว์แพทย์ประจำองค์การสวนสัตว์ออกมาชี้ว่าแจงว่าเป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติของช้าง และไม่มีการบังคับช้างขณะที่ ผอ.องค์การสวนสัตว์เตรียมพาสมาชิกสวนสัตว์โลก ชมสวนสัตว์เขาเขียว ปลายเดือนต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2561 นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า ภาพช้างดำน้ำที่มีควาญช้างขี่คอ ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่สื่อต่างประเทศเสนอข้อมูลว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ จะไม่มีผลกระทบต่อการประชุมสมาชิก สมาคมสวนสัตว์และอควาเรียมโลก หรือ WAZA ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในวันที่ 22 ต.ค. นี้ เพราะที่ผ่านมาการตรวจสวัสดิภาพสัตว์ป่าในสวนสัตว์ ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศหลายองค์กรร่วมสังเกตการณ์อยู่แล้ว ซึ่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียวไม่ใช่แห่งเดียวที่มีสระให้ช้างว่ายน้ำ ดำน้ำ

สำหรับพฤติกรรมการดำน้ำของช้าง นายสัตวแพทย์ บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์และวิจัย องค์การสวนสัตว์ฯ ยืนยันว่า ช้างดำน้ำเป็นปกตินิสัย ตามธรรมชาติที่พบได้บ่อยคือบริเวณอ่างเก็บน้ำกุยบุรี และอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน ที่ช้างจะลงมาอาบน้ำทุกวันตอนเย็น แต่น้ำไม่ใส่เหมือนในตู้แสดงที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จึงไม่เห็นว่าช้างดำน้ำได้ และการแสดงที่เขาเขียว ไม่มีบังคับช้างใดๆ ซึ่งช้างที่ลงเล่นน้ำมีแค่ 2 เชือก ตัวที่ไม่ชอบเล่นน้ำ ไม่มีการบังคับ

ส่วนอาการปอดติดเชื้อตามที่นายดุลสิทธิ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นักอนุรักษ์ช้างไทยแสดงความเป็นห่วง นั้น นายสัตวแพทย์บริพัตร ยืนยันว่า ไม่เคยปรากฏโรคนี้กับช้างที่นำมาแสดง เพราะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด กลั้นหายใจเป็น เมื่ออยู่ใต้น้ำ และช้างสามารถยืน 2 ขาเพื่อชูงวงหายใจได้ ไม่ได้จมน้ำ โดยอยากให้มองเป็นการศึกษาพฤติกรรมของช้างมากกว่า

อ่านเพิ่มเติม : กลุ่มพิทักษ์สัตว์โวย “สวนสัตว์เขาเขียว”ทรมานช้าง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ