เฮอร์ริเคน “ไมเคิล” อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน หลังถล่มฟลอริดา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พายุเฮอร์ริเคน “ไมเคิล” อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว หลังพัดถล่มรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อบ่ายวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า พายุเฮอร์ริเคนไมเคิล ซึ่งถือเป็นพายุกำลังแรงที่สุดที่พัดถล่มที่ราบชายฝั่งรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ แบบเต็มๆ ในรอบเกือบ 100 ปี ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว ขณะมุ่งหน้าถล่มรัฐจอร์เจีย ของสหรัฐฯ

อิทธิพลของพายุยังคงสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง รวมถึงปรากฏการณ์คลื่นสูงซัดฝั่ง ส่งผลให้บ้านเรือนและถนนเลียบชายฝั่งถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหาย เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการถูกต้นไม้ล้มทับแล้วอย่างน้อย 2 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานไฟฟ้าดับ กระทบกว่า 5 แสนครัวเรือน ในรัฐฟลอริดา อลาบามา และจอร์เจีย ส่วนที่เมืองปานามา ซิตี้ มีรายงานว่า กระแสลมได้พัดขบวนรถไฟตกจากราง กระจกตามอาคารบ้านเรือนแตกเสียหาย และต้นไม้ใหญ่หักโค่น 

ด้าน นาย ริค สก็อต ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้แถลงเตือนประชาชนที่ไม่ยอมอพยพ ให้เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน เนื่องจากพายุอาจสร้างความเสียหายอย่างคาดไม่ถึง

ส่วนที่รัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งอยู่ในเส้นทางผ่านของพายุเช่นกัน ทางการได้ประกาศเตือนให้ประชาชนให้เฝ้าระวังสภาพอากาศแปรปรวน รวมถึงพายุทอร์นาโดที่อาจเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ พายุเฮอร์ริเคนไมเคิล ได้พัดขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดา ด้วยความเร็วลม 250 กม./ชม. เทียบเท่ากับเฮอร์ริเคนระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับรองสูงสุด ก่อนจะค่อยๆอ่อนกำลังลง จากนี้ คาดว่าเฮอร์ริเคนไมเคิลจะเคลื่อนตัวต่อเนื่องไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ มุ่งหน้าออกไปยังมหาสมุทรแอตแลนติกในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.2561)  

 แผ่นดินไหว 6.0 นอกชายฝั่งเกาะชวา-บาหลี ตาย 3

ขณะที่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา  เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในหลายพื้นที่ทั่วโลก เริ่มที่ประเทศอินโดนีเซีย มีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวตื้นๆ ขนาดความรุนแรง 6.0 นอกชายฝั่งเกาะชวาและบาหลีของอินโดนีเซีย โดยแรงสั่นสะเทือน ซึ่งรับรู้ได้ถึงเมืองเอกของทั้ง 2 เกาะ ส่งผลให้บ้านเรือนและมัสยิดพังเสียหาย มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการถูกอาคารถล่มทับบนเกาะชวา อย่างน้อย 3 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 20 คน แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ยืนยันว่าเขตดังกล่าว ไม่มีคนไทยอาศัยอยู่ และยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

ขณะเดียวกัน วันนี้ (11 ต.ค. 2561)  ทางการอินโดนีเซียได้ยุติปฏิบัติการค้นหาเหยื่อแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 2,045 คน แต่คาดว่ายังมีผู้สูญหายอีกนับ 5 พันคน แต่ทางการยืนยันว่าจะยังจัดส่งความช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยในเมืองปาลูต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ โดยจากนี้ มีแผนว่าจะปรับพื้นที่ประสบภัยบางส่วนให้เป็นสวนและอนุสรณ์สถานที่ระลึกให้กับผู้สูญหายด้วย

นอกจากที่อินโดนีเซียแล้ว ยังมีรายงานการเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.0 แมกนิจูด บนเกาะนิวบริเตน ของปาปัวนิวกินี ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง ซึ่งทางการได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ ก่อนจะแจ้งยกเลิกในเวลาต่อมา โดยไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต

เช่นเดียวกับที่หมู่เกาะคูริล นอกชายฝั่งทางตะวันออกของรัสเซีย มีรายงานการเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.3 แมกนิจูด แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต เนื่องจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในพื้นที่ห่างไกล

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ