“ศรีวราห์” ลั่น "หมีขอไม่ตายฟรี" มั่นใจ หลักฐานพอสั่งฟ้องผู้ต้องหาได้ทุกคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนวทางสืบสวนคดีล่าหมีขอ ใกล้บริเวณสำนักสงฆ์เต่าดำ จังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประกาศชัดเจนว่า หมีขอจะไม่ตายฟรี ขณะที่นายตาตา ผู้ต้องหาที่รับสารภาพว่าเป็นคนยิง วันนี้ให้การเพิ่มเติมว่า นายอนุสรณ์ หรือ อส.ออย อ้างตัวเป็นตำรวจ และขอให้ลงมือยิง

เมื่อวันที่ (11 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนผังประทุษกรรมนี้ ตำรวจเชื่อมโยงให้ว่า ผู้ต้องหา 14 คน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าหมีขอ เริ่มที่กลุ่มแรก คือกลุ่มเจ้าของรถกับผู้อยู่ในรถ มีทั้งหมด 10 คน หนึ่งในนั้นคือ นายวัชราชัย สมีรักษ์ อดีตปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย  ส่วนกลุ่มลงมือยิงปืน มีนายสกานต์ แก่งหลวง นายอนุสรณ์ เรือนงาม 2 อาสาสมัครรักษาดินแดน ร่วมกับนายตาตา ชาวเมียนมาร์ ผู้ดูแลสำนักสงฆ์เต่าดำ  และกลุ่มสุดท้ายมีนายเจนระ หรือ จีระ ชาวเมียนมาร์ ทำหน้าที่ชำแหละเนื้อ และมีนายตาตา คอยช่วยนำชิ้นส่วนหัวและไส้หมีขอไปทิ้งลำธารใกล้จุดตั้งแคมป์

หลังนายอนุสรณ์ หรือ อส.ออย และนายตาตา ถูกคุมตัวมาสอบปากคำเพิ่ม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  นายตาตา รับสารภาพว่าตัวเองนำปืนที่ได้รับจาก อส.ออย ไปยิงศรีษะหมีขอ 1 นัด จนร่วงตกต้นไม้ ซึ่งอยู่ห่างจากสำนักสงฆ์เต่าดำ 400 เมตร สำหรับสาเหตุที่ลงมือทำ เพราะนายอนุสรณ์กับนายสกานต์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอให้ตัวเองไปยิงหมีขอที่กำลังหากินอยู่ เช่นเดียวกับ อส.ออย ที่ยอมรับว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องจริง

กรณีที่นายตาตา รับสารภาพว่าเป็นคนเดียวที่ยิงปืนโดนหมีขอจนตาย จะทำให้ผู้ต้องหารายอื่นๆ รับโทษน้อยลงหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอไม่ตอบ เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของศาล และยืนยันว่าหมีขอจะไม่ตายฟรี เนื่องจากมีพยานวัตถุ พยานบุคคล ครบถ้วน สามารถทำให้เชื่อได้ว่าผู้ต้องหามีการกระทำความผิดจริง มั่นใจจะสั่งฟ้องผู้ต้องหาได้ทุกคน ทุกข้อหา ยกเว้นนายจีระ ซึ่งอยู่ระหว่างการหลบหนี

สำหรับนายตาตา กับ นายจีระ เบื้องต้นถูกแจ้ง 7 ข้อหา โดยมีข้อหาสำคัญๆคือ  ร่วมกันนำสัตว์ออกไป หรือทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ร่วมกันล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง และ ร่วมกันมีไว้ ครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต ฯลฯ

ส่วนประเด็นสำนักสงฆ์เต่าดำร่วมทำ MOU กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อตั้งเป็นพุทธอุทยาน ซึ่งทุกคนต้องช่วยดูแลป่าและสัตว์ป่า แต่นายตาตา คนดูแลสำนักสงฆ์กลับลงมือยิงหมีขอในครั้งนี้ ถือว่าสำนักสงฆ์ผิดสัญญาหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นผู้พิจารณาตัดสิน  พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังชี้แจงประเด็นที่มีการนำเสนอข่าวว่าตัวเอง สั่งให้ดำเนินคดีกับเด็กนั้น เป็นการเข้าใจผิดเพราะกฎหมายยกเว้นโทษสำหรับเด็ก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ