รปช.ยัน ชวน ปชช.เก็บเงินวันละ 1 บาท บำรุงพรรค ไม่ใช่เงินบริจาค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังพรรคอนาคตใหม่ถูก กกต.ห้ามรับเงินบริจาค พรรครวมพลังประชาชาติไทย ก็ถูกพูดถึงทันทีว่าอาจเข้าข่ายเดียวกัน เพราะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำจัดตั้งพรรค เคยเชิญชวนประชาชนเก็บเงินวันละ 1 บาท เป็นเวลา 1 ปี ล่าสุด โฆษกพรรค จัดแถลงข่าวย้ำว่าการเชิญชวนให้เก็บเงิน ไม่ใช่การบริจาคเงินให้พรรค แต่เป็นการเก็บเงินเพื่อสมัครสมาชิกพรรคจึงไม่ใช่การระดมเงิน หรือ บริจาคเงิน

ร.ต.อ.จอมเดช ตรีเมฆ นายทะเบียนพรรครวมพลังประชาชาติไทย ยืนยันว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทย ไม่เคยขอรับเงินบริจาคจากประชาชน เพราะการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้จัดตั้งพรรค เคยเชิญชวนประชาชนเก็บเงินวันละ 1 บาท เป็นเวลา 1 ปี ที่ตลาดปัฐวิกรณ์ เมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เป็นการเชิญชวนให้ประชาชนเก็บเงินเพื่อนำมาสมัครสมาชิกพรรค หรือ ตามกฎหมายเรียกว่า เป็นค่าบำรุงพรรค ไม่ใช่การบริจาคเงินเหมือนที่พรรคอนาคตใหม่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งสั่งห้าม

ร.ต.อ.จอมเดช มองว่า การนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย ไปเปรียบเทียบกับพรรคอนาคตใหม่อาจทำให้เข้าใจผิด

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยสาเหตุที่ต้องโทรศัพท์ไปห้ามไม่ให้พรรคอนาคตใหม่รับเงินบริจาค เนื่องจากการคลายล็อก ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ไม่ได้กำหนดว่าการรับบริจาคสามารถทำได้ หากจะดำเนินการต้องขออนุญาตจาก คสช.ก่อน และเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน กกต.เตรียมออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองต่างๆ รับทราบอีกครั้งว่า หากพรรคจะดำเนินกิจการทางการเมือง นอกเหนือจากการคลายล็อกจะต้องขออนุญาต คสช.ก่อน

 “โฆษกอนาคตใหม่” ลั่น บริจาคเงินได้หรือไม่ เป็นหน้าที่กกต.กำหนด

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า พรรคเตรียมทำหนังสือถามกกต.แล้ว เพราะมองว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ซึ่งเป็นนายทะเบียนพรรค ไม่ใช่ คสช. รวมถึงต้องการถามกกต.ว่าจะมีมติอย่างไรเกี่ยวกับการรับบริจาคเงินของพรรคการเมือง ในช่วงเวลาไม่ถึง 5 เดือนก่อนการเลือกตั้ง เพราะพรรคการเมืองแต่ละพรรคต้องใช้เงินจำนวนมากในการทำกิจกรรม

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ