มหาดไทยเปิดศูนย์จดทะเบียนต่างด้าวทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงมหาดไทยเปิดศูนย์จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวฯ พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย


นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการจัดระบบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ทางกระทรวงมหาดไทยได้เปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จรวมจำนวน 81 แห่งทั่วประเทศ ในวันนี้เป็นวันแรก


สำหรับการเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เป็นมาตรการหนึ่งในการจัดระบบแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย เพื่อป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์และปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย รวมถึงลดช่องว่างที่อาจจะนำไปสู่การแสวงหาประโยชน์จากกลุ่มแรงงานต่างด้าวเหล่านี้


ขณะเดียวกัน วันนี้ (1 เม.ย. 58) กรมประมงเตรียมทดลองใช้ระบบควบคุมการแจ้งเข้า - ออก เรือประมงใน 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ชุมพร ระนอง สงขลา และภูเก็ต เป็นวันแรก เพื่อช่วยขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม


อย่างไรก็ตาม นายกสมาคมประมงจังหวัดสงขลา มองว่าแม้ระบบการตรวจสอบข้อมูลการทำประมงที่เข้มข้นขึ้นจะทำให้การทำประมงไทยเป็นที่ยอมรับของนานาชาติและดูแลปัญหาค้ามนุษย์ได้ แต่ในทางปฏิบัตินั้นทำได้ยากเพราะทำให้การออกเรือประมงล่าช้า ซ้ำเติมปัญหาขาดแคลนแรงงาน และทำให้ผู้ประกอบการประสบปัญหามากยิ่งขึ้น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ