ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ การเมืองไทยยังไม่กระทบลงทุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ห่วงสงครามการค้ากดส่งออกปีหน้า เหลือ4% ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ การเมืองไทยยังไม่กระทบลงทุน

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองภายในประเทศล่าสุด ยังไม่มีผลกับการลงทุนหรือมุมมองเชิงลบของนักลงทุนต่างชาติ และถ้ารัฐบาลชุดใหม่จะยังเป็นผู้บริหารชุดเดิมนั้น ส่วนตัวมองในเชิงบวกของธุรกิจ ด้านนโยบายหรือโครงการต่างๆ จะมีความต่อเนื่อง ไม่ต้องกังวลว่าการลงทุนจะสะดุดหรือไม่

ในเดือนก.พ.ปี 2562 หรือ ช่วงใกล้การเลือกตั้ง เชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวอาจเป็นประเด็นหลักที่นักลงทุนจะให้ความสนใจ และถ้าสถานการณ์ไม่มีอะไรรุนแรง ทั้งตลาดทุน หุ้นไทย อาจจะคึกคักเป็นพิเศษ

ส.อ.ท.ห่วงสงครามการค้ากดส่งออกปี 62 เหลือ 4%

ด้าน นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวถึงกรณีผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนว่า เดิมที่ความขัดแย้งดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อไทยเห็นจากตัวเลขส่งออกที่เติบโตดีในช่วงที่ผ่านมา แต่ล่าสุดหลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศจะเพิ่มจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีก ทำให้นักวิเคราะห์ทั่วโลกเริ่มกังวลว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ที่เดิมคาดว่าปี 2562 จะเติบโต 3.6-3.7% ซึ่งผลกระทบนี้อาจส่งผลต่อการส่งออกไทยในปี2562ให้ขยายตัวลดลงด้วย จากปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 8-9% ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของจีน ที่พบว่าค่าเงินหยวนอ่อนค่าลง ทำให้รัฐบาลมีแผนอัดฉีดเงินเข้าระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของโลกลดลง รวมทั้งประเทศไทยด้วย อาจส่งผลกระทบต่อยอดนักท่องเที่ยวตลอดรายได้จากการท่องเที่ยวที่ลดลงด้วย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ