จีนวางมาตราการจำกัดปริมาณรถยนต์หวังลดมลพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการจีนเตรียมบังคับใช้มาตรการจำกัดจำนวนรถยนต์บนท้องถนน เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันและมิลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นปัญหาที่รุมเร้าจีนมายาวนาน


กรุงปักกิ่งของจีนประกาศใช้มาตรการจำกัดจำนวนรถยนต์บนท้องถนนในกรุงปักกิ่ง ในวันที่มลพิษในอากาศอยู่ในระดับรุนแรง โดยมาตรการนี้ถือเป็นความพยายามล่าสุดของทางการในการแก้ปัญหาหมอกควันพิษที่ปกคลุมเมืองหลวงของจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ทางการกำหนดดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศออกเป็น 4 ระดับตามความรุนแรง เริ่มจากสีฟ้า เหลือง ส้ม และแดง โดยหากวันใดคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้มหรือสีแดง รถขนาดใหญ่รวมถึงรถบรรทุกที่ใช้ในการก่อสร้าง จะถูกสั่งห้ามใช้ถนน


นอกจากนี้ ยังจะใช้วิธีจำกัดจำนวนรถยนต์ด้วยเลขทะเบียนรถ ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกับที่เคยใช้ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส โดยจะแบ่งเป็นวันที่อนุญาตให้รถที่มีเลขทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคู่ - คี่ วิ่งเท่านั้น


ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งติดอันดับเมืองที่มีภาวะมลพิษมากที่สุดในโลกเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รวมถึงอัตราผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งปอดก็เพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงปักกิ่ง ทำให้รัฐบาลจีนประกาศเพิ่มมาตรการป้องกันและควบคุมมลพิษ ซึ่งเป็นตัวทำลายคุณภาพชีวิตประชาชน ด้วยการควบคุมการใช้ถ่านหินและระดับการปล่อยควันพิษจากรถยนต์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ