ญี่ปุ่นขึ้นภาษีการค้าเป็น 10 เปอร์เซนต์ โปะหนี้รัฐ-ดูแลผู้สงอายุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมปรับขึ้นภาษีการค้าจาก 8 เปอร์เซนต์ เป็น 10 เปอร์เซนต์ เพื่อนำเงินมาดูแลผู้สูงอายุและชำระหนี้ในภาครัฐ โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือน ต.ค ปีหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศแผนการปรับขึ้นภาษีการค้า ซึ่งมีลักษณะเดียวกับภาษีมูลค่าเพิ่มในบ้านเราจากอัตราปัจจุบันที่จัดเก็บในอัตรา 8 เปอร์เซนต์ เป็น 10 เปอร์เซนต์ โดยจะเริ่มบังคับใช้ในปี 2019

ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นเคยพยายามผลักดันการปรับขึ้นภาษีการค้าให้เกิดขึ้นในปี 2015 แต่ก็ต้องล้มเลิกไปถึง 2 ครั้ง เนื่องจากกังวลว่าอาจเป็นการซ้ำเติมสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงเปราะบาง แต่ นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ แสดงความมั่นใจว่าการประกาศปรับขึ้นภาษีในครั้งนี้จะไม่ทำให้การใช้จ่ายของประชาชนลดลงอย่างรุนแรง เนื่องจากรัฐบาลได้วางมาตรการบรรเทาผลกระทบไว้แล้ว

ขณะที่  โยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่ามาตราการลดผลกระทบจะรวมถึงการคงอัตราภาษีการค้าสินค้าประเภทอาหารไว้ที่ 8 เปอร์เซนต์ตามเดิม

อย่างไรก็ตาม ซูกะย้ำว่าแผนการปรับขึ้นภาษีค้าสามารถยกเลิกได้หากมีแนวโน้มว่าจะเกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงดังเช่นที่เกิดขึ้นในปี 2008 ซึ่งเกิดวิกฤตการเงินในสหรัฐฯ สำหรับเงินภาษีที่ได้เพิ่มเติมจะนำไปใช้ชำระหนี้ของรัฐบาลที่สูงถึงกว่า 250 เปอร์เซนต์ ของผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือ จีดีพี และนำไปอุดหนุนสวัสดิการต่างๆ ทั้งการรักษาพยาบาลและการดูแลผู้สูงอายุ

 

 

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ