เร่งแก้ปัญหา “นกปากห่าง” บุกสวนมะม่วงเสียหายกว่า 200 ไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหานกปากห่างจำนวนมากบุกยึดสวนมะม่วงแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทองเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศั ยสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ล่าสุดนายอำเภอแสวงหา สั่งตั้งคณะทำงานเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

เมื่อวันที่ (16 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านหลังของผมคือสวนมะม่วงกว่า 200 ไร่ ในจังหวัดอ่างทอง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากนกปากห่างเข้ามาทำรังยึดเป็นที่อยู่อาศัยมากกว่า 3 ปี  ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่ผลผลิตที่ไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ ยังส่งผลกระทบไปถึงความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่นี่

เจ้าของสวนมะม่วงของฟาร์มสุประดิษฐ์ ในตำบลจำลอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง พยายามที่จะหาวิธีไล่นกปากห่างทุกวิถีทาง แต่ก็ทำได้เพียงจุดประทัดไล่เท่านั้น เพราะนกปากห่างเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามล่า หรือพยายามล่า ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงทำให้เจ้าของสวนไม่กล้าทำอะไรไปมากกว่านี้

จากที่ทีมข่าวพีพีทีวีได้นำเสนอปัญหานี้ ทำให้นายอำเภอแสวงหา เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งหามาตรการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน โดยเรียกประชุมหารือหน่วยงานในพื้นที่ เช่น กรมปศุสัตว์ สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เข้ามาวางแนวทาง ซึ่งได้ข้อสรุปว่า จะทำการตัดต้นมะม่วงทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยเพื่อตัดวงจรการขยายพันธุ์ของนกปากห่าง โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 26 ว่าด้วยการควบคุมประชากรสัตว์ป่า แต่สิ่งที่จะต้องทำอย่างเร่งด่วนการเข้ามาสำรวจว่าจุดนี้เป็นแหล่งเพาะพันธ์เชื้อโรคหรือไม่

จากการสำรวจของทีมข่าวพบว่า พื้นที่โดยรอบมีแหล่งอาหารของนกปากห่างอยู่เป็นจำนวนมาก นั่นก็คือหอยเชอรี่ที่อยู่ตามส่วนอยู่ตามคลองและไร่นาของชาวบ้าน เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ทำให้ฝูงนกปากห่างมาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ โดยในวันพฤหัสบดีนี้ เจ้าหน้าที่จะนำอากาศยานไร้คนขับเข้ามาบินสำรวจประชากรนกปากห่างว่ามีอยู่จำนวนเท่าไหร่ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากอยากไม่สามารถประเมินได้

สวนมะม่วงด้านหลังของผมในแต่ละปีจะเก็บผลผลิตไปขายในแต่ละไม่ต่ำกว่า 6 แสนบาท เจ้าของสวนยอมที่จะตัดต้นมะม่วงเพื่อทำลายวงจรการขยายพันธุ์ของนกปากห่าง แต่สิ่งที่เป็นกังวลคือการทำลายวงจรในจุดนกปากห่างก็จะไปอาศัยอยู่ที่อื่นและสร้างความเดือดร้อนในลักษณะนี้อีก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่หามาตรการแก้ไขและป้องกันในระยะยาวต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ