ผบ.ทบ.กำชับกำลังพลระวังภารกิจช่วยประชาชนถูกมองเป็นหาเสียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมนายทหารระดับผู้บัญชาการที่กองบัญชาการกองทัพบกวันนี้ ถือเป็นการพูดถึงจุดยืนกองทัพบกของผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่เป็นครั้งแรก หลังรับตำแหน่ง มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ (17 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การให้สัมภาษ​ณ์ของผู้บัญชาการทหารบก เกิดขึ้นก่อนการประชุมนายทหารระดับสูง ที่กองบัญชาการ​กองทัพบก ซึ่งถือว่าเป็นการพูดคุยระหว่าง พลเอกอภิรัชต์​ คงสมพงษ์​ กับ สื่อมวลชน อย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังรับตำแหน่ง ผบ.ทบ.

ประเด็นที่ได้รับความสนใจ คือ จุดยืนของกองทัพบก ที่พลเอกอภิ​รัชต์​ ยืนยันว่า จะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล แม้จะเป็นรัฐบาลไหนเข้ามาก็ตาม แต่การเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ต้องทำความเข้าใจกับกำลังพลมากขึ้น โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ที่ต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะอาจถูกกลุ่มการเมืองจับจ้องและใช้ประโยชน์ ซึ่งอาจถูกตีความว่าเป็นการหาเสียงให้รัฐบาล ยืนยันว่าทหารไม่ใช่นักการเมือง ไม่ได้หวังผลประโยชน์​

พลเอกอภิ​รัชต์​  ชี้แจงว่า อุปสรรคสำคัญหลังจากนี้ คือการทำความเข้าใจกับประชาชน ให้เข้าใจในบทบาทของกองทัพให้มากขึ้น และทำความเข้าใจกับกำลังพล ในสถานการณ์​ก่อนการเลือกตั้ง สิ่งที่เคยทำได้ อาจทำไม่ได้ เช่นที่ผ่านมา ทหารเคยเข้าไปช่วยเหลือในโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาล แต่หลังจากนี้ก็อาจต้องใช้ความระมัดระวัง และแยกแยะให้ออก

พร้อมยืนยันว่า กองทัพบก กับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.เป็นเนื้อเดียวกัน ใครจะเป็นรัฐบาลก็ต้องสนับสนุน แม้จะพยายามทำตัวเป็นกลาง แต่ก็อาจถูกมองไม่เป็นกลางก็ได้ ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน

ส่วนการเตรียมการเลือกตั้งในปี 2562 พลเอกอภิรัชต์ ชี้แจงว่า กองทัพบกได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรดแม็ปการเลือกตั้งกับทุกหน่วยแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องการให้ความรู้กับประชาชน ให้ความร่วมมือกับ กกต.ในพื้นที่ และการดูแลความปลอดภัย 

ขณะที่จุดยืนการปฏิวัติในอนาคตจะเกิดขึ้นซ้ำหรือไม่ พลเอกอภิรัชต์​ ไม่ได้ตอบชัดถึงจุดยืนของตัวเองในฐานะผู้บัญชาการทหารบก แต่ยอมรับว่าเหตุการณ์วุ่นวายในอดีตที่ผ่านมา เกิดขึ้นจากกลุ่มการเมืองที่ไม่รู้จักแพ้ชนะ ซึ่งส่วนตัวคาดหวังว่า เหตุความรุนแรงจะไม่เกิดขึ้นในประเทศอีก

ส่วนนโยบายด้านการดูแลความสงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พลเอกอภิรัชต์ ชี้แจงว่า เตรียมลงพื้นที่เพื่อมอบนโยบาย ช่วงปลายเดือนนี้ โดยย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ มีทั้งเหตุการณ์ความมั่นคง และ เรื่องส่วนตัว หลังจากนี้จะกำชับกำลังในพื้นที่เข้มงวดมากขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ