ชาวสวนปาล์มน้ำมัน จี้รัฐแก้ราคาปาล์มตกต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ เตรียมรวมตัวชุมนุมหน้าศาลากลางเรียกร้อง แก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี เหลือเพียงกิโลกรัมละ 2 บาท 60 สตางค์

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2561 ชาวสวนปาล์มใน จ.กระบี่ กว่า 200 คน นำโดยนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มผู้ปลูกปาล์มแห่งประเทศไทย นำรถบรรทุกผลปาล์มน้ำมันเต็มคันมาจอดด้านหน้าศาลากลาง จ.กระบี่ พร้อมปราศรัยผ่านเครื่องชายเสียง เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำตกต่ำต่อเนื่อง

ปัจจุบันราคาปาล์มน้ำมันอยู่ที่กิโลกรัมละ 2 บาท 60 สตางค์ สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรเนื่องจากราคาผลผลิตต่ำกว่าต้นทุน ที่กิโลกรัมละ 3 บาท 70 สตางค์  นับเป็นราคาต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี

นายชโยดม ประธานกลุ่มผู้ปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย บอกว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ชาวสวนปาล์มได้รับความเดือดร้อนมายาวนาน แต่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับไม่สนใจแก้ไขปัญหานี้ จึงรวมตัวกันชุมนุม เพื่อขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงมาช่วยแก้ไขปัญหา โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือให้รัฐบาลนำน้ำมันปาล์มมาผลิตกระแสไฟฟ้า ราคาผลปาล์มต้องไม่ต่ำกว่า 4.50 บาทต่อกิโลกรัม และระบบโครงสร้างราคาต้องมีความเป็นธรรม มีมาตรฐานเพราะประเทศที่ปลูกปาล์ม น้ำมันทั่วโลก มีมาตรฐานด้านราคาเดียวกันแต่ประเทศไทยไม่เคยมี 

 พาณิชย์ ดันส่งออกปาล์ม 3 แสนตัน เพิ่มใช้ดีเซล B20

ส่วนการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. เห็นชอบมาตรการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มปี 2561 โดยส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะต้องปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ โดยเร่งรัดผลักดันส่งออกน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 300,000 ตัน เพื่อลดสต็อกน้ำมันปาล์มให้เข้าสู่ระดับปกติและช่วยรักษาเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

นอกจากนี้ จะผลักดันให้เร่งใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ให้เพิ่มขึ้น เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มส่วนเกิน รวมทั้งเสนอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาข้อขัดข้องในการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 และมาตรการจูงใจให้มีการพัฒนารถยนต์บรรทุกขนาดเล็กให้สามารถใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ได้ โดยจะเสนอคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาดพิจารณาในสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติพิจารณาต่อไป

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ