ผบ.ทบ. ชี้การเมืองวุ่นวาย ต้นเหตุทหารยึดอำนาจ ไม่รับรอง ไม่เกิดขึ้นอีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การให้สัมภาษณ์ครั้งแรกอย่างเป็นทางการของ ผู้บัญชาการทหารบก หลังรับตำแหน่ง มีประเด็นน่าสนใจหลายเรื่อง นอกจากจุดยืนของกองทัพในการทำงานกับรัฐบาลแล้ว พล.อ.อภิรัชต์ ยังแสดงท่าทีหลังถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการรัฐประหารในอนาคต

วันนี้ 17 ต.ค. 2561 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก หลังรับตำแหน่ง แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกองทัพจะรัฐประหาร จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ เพราะสมัยที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผบ.ทบ. ยืนยันมาตลอดว่าจะไม่รัฐประหาร

 ซึ่งคำถามนี้ทำให้ ผู้บัญชาการทหารบก ถึงกับนิ่งและเงียบไปพักหนึ่ง พร้อมบอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะความวุ่นวายทางการเมือง ทหารถูกรัฐบาลสั่งการให้ควบคุมความสงบเรียบร้อย แต่ทุกคนทำด้วยหัวใจ ไม่ได้คิดแบบนักการเมืองว่าจะเข้ามาบริหารประเทศ และไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับบ้านเมือง หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตัดสินใจรัฐประหาร และการตัดสินใจ ไม่ใช่เฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์คนเดียว แต่อยู่ที่ประชาชนด้วย

 พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ยืนยันว่าจะมีการรัฐประหารอีกหรือไม่ แต่ชี้แจงว่า หากไม่มีเหตุการณ์ทางการเมืองที่เป็นต้นเหตุของการจลาจล ก็ไม่มีอะไร

 ขณะที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาตอบโต้ผู้บัญชาการทหารบก ว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น มาจากการสมคบกันของหลายฝ่าย รวมถึงบทบาทกองทัพ ที่ไม่ได้ช่วยรัฐบาลแก้ไขปัญหา ถือเป็นส่วนหนึ่งของการรัฐประหารด้วยหรือไม่

การให้สัมภาษณ์ของผู้บัญชาการทหารบกครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนการประชุมหน่วยขึ้นตรงครั้งแรก โดย พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำว่ากองทัพบกเตรียมทำความเข้าใจกับกำลังพล แยกแยะภารกิจให้ออกในการทำหน้าที่สนองนโยบายรัฐบาล ซึ่งการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ได้ย้ำให้ระมัดระวัง ไม่ให้การเมืองเข้ามาใช้ประโยชน์จากการช่วยเหลือประชาชน  พร้อมระบุ กองทัพบก และ คสช.คือเนื้อเดียวกัน แต่ไม่ว่าพรรคใดเข้ามาเป็นรัฐบาล ขอให้มั่นใจว่ากองทัพจะเป็นกลาง

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ประกาศลงสู่การเมือง พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำว่าการเว้นระยะห่าง ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน การที่ ผบ.ทบ.ไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องเป็นกลางหรือไม่เป็นกลาง กองทัพบกเป็นมืออาชีพ ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาล ก็ต้องสนับสนุนนโยบาย

ส่วนจุดยืนการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงดำรงตำแหน่งเป็นองค์จอมทัพไทย แต่ยังมีทหารบางคนลืม จึงอยากไปเตือนสติทหารเหล่านี้ ว่าผู้บังคับบัญชาสูงสุด คือองค์พระมหากษัตริย์ โดยกองทัพบกจะใช้ศักยภาพและขีดความสามารถทุกอย่างในการปกป้องสถาบัน สำหรับการหมิ่นสถาบัน และการก้าวล่วงที่เกิดขึ้นในหลายครั้งก็เกิดจากคนสติไม่สมประกอบ

สำหรับนโยบายด้านอื่นๆ เช่นการปราบปรามยาเสพติด การครอบครองอาวุธสงครามผิดกฎหมาย หากกำลังพลเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง จะลงโทษในขั้นตอนที่เร็วขึ้น //ส่วนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.อภิรัชต์ระบุว่า จะลงพื้นที่ในปลายเดือนนี้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ