“พลังประชารัฐ – สามมิตร” การเมืองคู่ขนานส่ง “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯอีกสมัยหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พรรคพลังประชารัฐ” เปิดตัวไปแล้ว โดยมี 4 รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับตำแหน่งสำคัญในพรรค จึงปฎิเสธไม่ได้ที่จะถูกตั้งคำถามว่า เป็นพรรคต่อท่ออำนาจให้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าสู่สนามการเมืองอีกครั้งหรือไม่ ส่วนอีกกลุ่มการเมืองที่ประกาศสนับสนุนและเชื่อมโยงกับพรรคพลังประชารัฐแบบคู่ขนาน คือ กลุ่มสามมิตร ที่เตรียมยกก๊วนอดีต ส.ส. จากพรรคอื่น ซึ่งเดินสายทาบทามไว้เข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็ยังไม่เปิดตัวเต็มที่ ท่ามกลางกระแสข่าว อาจต้องแก้ปัญหาเรื่อง “พื้นที่” ส่งผู้สมัคร ส.ส.

รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ 4 คน ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ล้วนรับตำแหน่งสำคัญในพรรคพลังประชารัฐ คือ นายอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นเลขาธิการพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เป็นโฆษกพรรค และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ เป็นกรรมการบริหารพรรค  ทั้งหมดนั่งตำแหน่งสำคัญ พร้อมถูกฝ่ายตรงข้าม ตั้งคำถามทันทีว่าควรลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีหลังเปิดตัวเข้าร่วมพรรคการเมืองหรือไม่  แม้จะถูกกระแสกดดัน แต่ทั้งหมด ยืนยัน จะยังไม่ลาออก จนกว่าจะถึงเวลา

นายอุตตม สาวนายน ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ลาออก และประกาศรวมพลังทุกฝ่ายเข้ามาช่วยขับเคลื่อนประเทศไทย  หากจะร่วมกับกลุ่มการเมืองใด จะต้องผ่านความเห็นชอบร่วมกันของผู้บริหารพรรค แต่พร้อมจะเปิดรับทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย

ในวันเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐ แม้จะไม่เห็น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร มาร่วมงาน ทั้งที่เปิดตัวชัดเจนว่าเห็นด้วยกับนโยบายต่างๆของรัฐบาล  แต่ก็มีนายอนุชา นาคาศัย อดีต ส.ส.ชัยนาท ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มสามมิตร เข้าไปรับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค

 แม้จะมีข่าวว่า กลุ่มสามมิตร จะยังตกลงเรื่องพื้นที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ไม่ลงตัวกับพรรค เพราะบางส่วนมีผู้สมัครทับซ้อนกัน แต่กลุ่มสามมิตร ก็ยืนยันชัดเจนจะยกทีมสมาชิก 70 คนไปร่วมงานกับพรรคแน่นอน

แหล่งข่าวกลุ่มสามมิตรระบุว่า ในพรรคพลังประชารัฐ มี 3 กลุ่ม ที่หาตัวผู้สมัคร ส.ส.เขต  กลุ่มแรก คือ กลุ่มอดีต ส.ส. ซึ่ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ชักชวนมาด้วยตนเอง กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มคนที่คนสนิทของนายสุริยะ และนายสมศักดิ์ไปชักชวนมา ส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น และมี ส.ส.สอบตก ส่วนกลุ่มสุดท้ายคาดกันว่า มีคนนอกวงการการเมือง เป็นฝ่ายจัดหามา  ซึ่งปัญหาพื้นที่ ลงสมัคร ส.ส.ทับซ้อน มาจากผู้สมัครกลุ่มแรกและกลุ่มที่สาม

โฆษก กลุ่มสามมิตร เปิดเผยว่า พื้นที่ที่ยังซ้อนกัน ส่วนใหญ่เป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะแก้ปัญหาด้วยการทำผลสำรวจความนิยมในตัวผู้สมัคร

ที่สำคัญ นี่คือ พรรคที่ถูกมองว่า จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ก็น่าจะเห็นความชัดเจนไม่เกินเดือนธันวาคมหลังปลดล็อกพรรคการเมืองทั้งหมด เข้าสู่โหมดหาเสียงเต็มตัว และหากเป็นเช่นนั้น ก็หมายความว่า พรรคพลังประชารัฐ ต้องได้ ส.ส.อย่างน้อย 25 คน จึงจะมีสิทธิเสนอชื่อ นายกรัฐมนตรี ให้รัฐสภาได้เลือก

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ