นักดาราศาสตร์พบกลุ่มกาแล็คซี่ยุคแรกกำเนิดจักรวาลขนาดใหญ่ที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักดาราศาสตร์ค้นพบกลุ่มกาแล็คซี่ขนาดใหญ่และมีความหนาแน่นที่สุด โดยก่อตัวขึ้นในยุคแรกของการกำเนิดจักรวาล หลังปรากฏการณ์บิ๊กแบง

กลุ่มดาราจักรหรือกาแล็คซี่ดังกล่าวถูกตรวจพบโดยกล้องโทรทรรศน์แสงประสิทธิภาพสูงของหอดูดาวยุโรปซีกฟ้าใต้ ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลทรายอทาคามา ของประเทศชิลี โดยนักดาราศาสตร์ตั้งชื่อกลุ่มกาแล็คซี่นี้ว่า “ไฮพีเรียน” (Hypereon)  ซึ่งเป็นยักษ์ไททันและเป็นเจ้าแห่งแสงในตำนานเทพเจ้ากรีก

นักดาราศาสตร์ของหอดูดาวยุโรปซีกฟ้าใต้ ระบุว่า กลุ่มกาแล็คซี่ดังกล่าวก่อตัวขึ้นในช่วงที่จักรวาลมีอายุเพียง  2 พันล้านปีหลังเกิดปรากฏการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ที่เรียกว่าบิ๊กแบง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นจุดกำเนิดของจักรวาลเมื่อเกือบ 14,000 ล้านปีก่อน

ซึ่งแม้ว่าจะมีกลุ่มกาแล็คซี่ที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้นแล้ว แต่กาแล็กซีไฮพีเรียนนับเป็นกลุ่มกาแล็กซีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและประกอบไปด้วยกาแล็กซีต่างๆ ในปริมาณหนาแน่นที่สุด

นอกจากนี้ขนาดและช่วงเวลาที่กาแล็คซี่ไฮพีเรียนก่อตัวขึ้นยังแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการที่อาจมีความคล้ายคลึงกับกลุ่มกาแล็คซี่ขนาดใหญ่อื่นๆในจักรวาล เช่น เวอร์โก ซูเปอร์คลัสเตอร์ หรือกลุ่มดาราจักรหญิงสาว ซึ่งมีกาแล็คซี่ทางช้างเผือกของเราเป็นส่วนประกอบ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ