“อนาคตใหม่” ชู “ธนาธร” บัญชีรายชื่อ อันดับ 1 ย้ำ ไม่ดูด ส.ส. ไม่สนหัวคะแนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ผลการสำรวจโพลหลายสำนักจะปรากฏชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ติด 1 ใน 5 บุคคลที่ประชาชนอยากเห็นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่แน่นอนว่าการเป็นพรรคใหม่และปักธงว่าจะไม่ใช้วิธีการดึงตัวอดีต ส.ส. และไม่ใช้หัวคะแนนท้องถิ่น อาจทำให้การได้มาซึ่งจำนวนที่นั่ง ส.ส.ในสภา เป็นเรื่องยาก หากดูจากระบบการเมืองในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

 ในขณะที่พรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย ก็มีกระแสข่าวว่าตั้งพรรคลูกออกมาเพื่อช่วงชิงจำนวนที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพรรคคเล็กอื่นๆด้วย ทำให้พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะพรรคที่เกิดใหม่ ก็ต้องวางยุทธวิธีสู้ศึกเลือกตั้ง 62 

“ไม่เอาการเมืองแบบเก่า  ไม่เอาการดูด ส.ส. ไม่ใช้เงินซื้อหัวคะแนน” เป็นคำประกาศกร้าวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในวันแสดงวิสัยทัศน์ของพรรคเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา

นายธนาธร ย้ำว่า คะแนนที่พรรคอนาคตใหม่คาดหวัง จะมาจากการซื้อใจประชาชนด้วยวิสัยทัศน์ “เท่าเทียมกัน เท่าทันโลก” ผ่านผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 350 เขต แทน

แม้จะมั่นใจกับจุดยืนแบบนี้ แต่ก็ยอมรับว่า การเป็นพรรคการเมืองใหม่ ไม่เคยได้สร้างผลงานไม่มีอดีต ส.ส. และไม่มีฐานเสียงเดิม เป็นหนึ่งในจุดที่พรรคต้องทำให้ไม่เป็นจุดอ่อน ดังนั้นพรรคอนาคตใหม่ ต้องเร่งทำให้พรรคเข้าตาประชาชนในเวลาที่มีไม่มาก

กติกาการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ที่เหลือบัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียว ทุกคะแนนเสียงจะถูกนำมาคิดคำนวนจำนวนที่นั่ง ส.ส.ของพรรคทั้งหมด ถูกมองว่า เป็นโอกาสของพรรคใหม่ๆ เพราะถึงจะไม่ชนะการเลือกตั้งในเขตใดเลย แต่ก็อาจได้คะแนนเสียงรวมของพรรคมากพอที่จะได้ที่นั่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นี่อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่พรรคอนาคตใหม่ตั้งใจส่งผู้สมัครให้ครบ 350 เขต และนายธนาธร ยืนยันแล้วว่า จะเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อันดับที่ 1 ของพรรค ต่างจากพรรคอื่นที่คาดกันว่าจะส่งระดับแกนนำลงแข่งชิง ส.ส.เขต

แม้กติกาการเลือกตั้งใหม่ จะดูเหมือนส่งเสริมให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก แบ่งที่นั่งในสภามาจากพรรคใหญ่ได้มากขึ้น ในแง่การได้มาของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ก็มีกระแสข่าวว่าพรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย ก็เตรียมตั้งพรรคลูก เพื่อแย่งชิงจำนวนที่นั่งของ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีกทางหนึ่งด้วย แต่ นายธนาธร ไม่สนใจว่าใครจะแก้เกมอย่างไร โดยยืนยันว่าพรรคมีเป้าหมายระยะยาว ไม่ใช่แค่จำนวน ส.ส.จากการเลือกตั้งครั้งนี้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ