​'ประจิน' ชี้ 2 เหตุสำคัญ ออกใบอนุญาตสายการบิน-ขนส่งสินค้าอันตราย ไม่ได้มาตรฐาน ทำตกเกณฑ์ ICAO


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.คมนาคม ยัน JCAB ของญี่ปุ่น ยอมผ่อนเกณฑ์คุมเข้มการบินจากไทย พร้อมเซ็นเอ็มโอยูเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยร่วมกันในวันพรุ่งนี้ ชี้ 2 สาเหตุทำสอบตกเกณฑ์ ICAO ออกใบอนุญาติไม่ได้มาตรฐาน การส่งสินค้าอันตรายข้ามประเทศไม่เป็นไปตามเงื่อนไขกำหนด ด้าน บพ.ตัดไฟต้นลม บินเจรจาโสมขาว จีน ออสเตรเลีย และเยอรมันนี ก่อนปัญหาลุกลาม


วันที่ 1 เม.ย. 58 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกรมการบินพลเรือนของประเทศญี่ปุ่นยอม (JCAB) ผ่อนเกณฑ์คุมเข้มให้กับสายการบินของไทยว่า ขณะนี้ กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพูดคุยกับทางญี่ปุ่น โดยรัฐบาลไทยต้องการให้ทางญี่ปุ่นชะลอมาตรการดังกล่าวไปก่อน ซึ่งมีแนวโน้มที่ดี อีกทั้งก่อนหน้าได้มีการพูดคุยกับ นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก็มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน โดยญี่ปุ่นพร้อมซื้อผลไม้ไทยเพิ่ม แลกสินค้าระหว่างประเทศ และพัฒนารถไฟร่วมกัน


ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวง และอธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) เพื่อพิจารณาเอ็มโอยูที่จะเซ็นกับ JCAB โดยไทยเห็นชอบตามร่างที่ทาง JCAB ส่งมา และจะมีพิธีลงนามร่วมกันในวันพรุ่งนี้ (2 เม.ย. 58) ระหว่าง บพ. และ JCAB ในด้านความร่วมมือเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และสอดคล้องกับข้อตกลงที่เคยทำไว้เมื่อเดือน พ.ย.55


"JCAB ได้กำหนดรายละเอียด ที่เน้นการปลดล็อคข้อบกพร่องที่มีนัยต่อความปลอดภัยในระยะสั้น ส่วนสายการบินที่ทำการบินตั้งแต่ 1 เม.ย.-31 พ.ค. 58 รวม 60 วันนั้น จะต้องปฎิบัติตามเงื่อนไขของเอ็มโอยู หมายถึงญี่ปุ่นจะอนุญาตให้สายการบินของไทยทำการบินได้ ก็ต่อเมื่อเป็นเครื่องบินของสายการบินประเทศไทยที่เป็นเที่ยวบินประจำ และแบบเช่าเหมาลำที่บินในเส้นทางไป-กลับประเทศญี่ปุ่นไม่เกี่ยวกับประเทศอื่น โดยแบบเช่าเหมาลำจะอนุญาตเฉพาะที่เคยให้บริการอยู่เดิม และต้องทำการบินในเส้นทางที่เคยให้บริการเดิม ทำการบินด้วยอากาศยานที่เคยให้บริการเดิม" รมว.คมนาคม แจงเพิ่ม


พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า การแก้ไขผลกระทบตามโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO นั้น พบประเด็นสำคัญ 2 ประเด็น คือ 1.การออกใบรับรองอนุญาต หรือ AOC ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และ 2.อำนาจในการอนุญาตให้มีการขนส่งสินค้าอันตราย ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในกรณีของการบินบนพื้นน้ำ โดยจะสรุปแผนแก้ไขฉบับใหม่รายงานต่อ ICAO ในวันที่ 6 เม.ย.นี้ ซึ่งหวังว่าทาง ICAO จะสบายใจมากขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง บพ.เตรียมเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ในวันพรุ่งนี้ (2 เม.ย.) ก่อนจะเดินทางต่อไปยังประเทศจีน ออสเตรเลีย และเยอรมนี เพื่อทำความเข้าใจก่อนที่ประเทศเหล่านี้จะมีปฎิกิริยาที่ส่งผลกระทบเหมือนกรณี JCAB ส่วนกรณีที่ประเทศจีนไม่ให้สายการบินของไทยเพิ่มเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำลงจอดในประเทศนั้น เป็นเพราะว่าจีนมีเที่ยวบินมากในช่วงเดือน เม.ย. และมีคำสั่งเดียวกันกับสายการบินหลายประเทศ ไม่ใช่สายการบินของไทยอย่างเดียว.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ