เครือข่ายพยาบาลเรียกร้องดำเนินคดีตำรวจเมาขับให้ถึงที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารณสุข เรียกร้องให้ดำเนินคดีถึงที่สุดกับตำรวจเมาขับชนรถพยาบาล ทำให้พยาบาลเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บสาหัส 1 คน และเตรียมยื่นนายกรัฐมนตรีขอให้กระทรวงสาธารณสุขออกกฎหมายคุ้มครองการเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ เช่นเดียวกับตำรวจและทหาร

เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจพยาบาลลูกจ้างวิชาชีพชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความเรียกร้องให้ กระทรวงสาธารณสุขออกมาดำเนินการแก้ปัญหา กรณีร้อยตำรวจเอกขับรถชนรถพยาบาลที่จังหวัดบุรีรัมย์ ทำให้พยาบาลเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บสาหัส 1 คน ด้วยการเอาผิดตามกฎหมายผู้กระทำผิดเมาแล้วขับ และกรณีนี้ต้องได้รับการลงโทษอย่างถึงที่สุด พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขออกกฎหมาย คุ้มครองและดูแลให้เกิดสิทธิ และประโยชน์ของผู้ที่เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ขณะปฏิบัติหน้าที่ เช่นเดียวกับข้าราชการหน่วยอื่นเช่นตำรวจหรือทหาร หากภายใน 15 วันไม่มีความคืบหน้า เครือข่ายพยาบาลทั้งหลายจะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง

ทั้งนี้ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ ร้อยตำรวจเอกเดชา เปรียบสม รองสารวัตรป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่แม้ว่าจะยังปฏิเสธข้อหาเมาแล้วขับ และไม่ยอมให้ตรวจแอลกอฮอล์หลังเกิดเหตุ เพราะอ้างว่ามีอาการบาดเจ็บบริเวณหน้าอกนั้น ขณะนี้ได้ตั้งพนักงานสอบสวนคดีนี้ใหม่รวม 6 คน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด

ขณะที่อาการของ นางสาวจรวยพร ปาประโคน พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลประโคนชัย ที่บาดเจ็บสาหัสต้องผ่าตัดสมอง ล่าสุดตอบสนองและรับรู้การสื่อสารได้ แต่ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ส่วนหญิงตั้งครรภ์ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่นั่งมาในรถพยาบาลที่เกิดอุบัติเหตุนั้น แพทย์ได้ทำคลอดตั้งแต่วันที่เกิดเหตุปลอดภัยทั้งแม่และลูก

ด้านมูลนิธิเมาไม่ขับ มองว่า การที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ไม่แจ้งข้อหาเมาแล้วขับ กับผู้กองที่ขับรถยนต์ชนรถพยาบาลจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตตั้งแต่วันเกิดเหตุ เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เพราะกฎหมายฉบับใหม่ ระบุว่าชัดเจนว่า ตำรวจสามารถสันนิษฐานว่าคนขับรถดื่มสุราใส่ในสำนวนส่งฟ้องศาลได้ทันที ถ้าถูกปฏิเสธตรวจแอลกอฮอล์ 

สำหรับเหตุการณ์นี้ นายสุรสิทธิ์ ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ อยากให้เป็นกรณีตัวอย่างในการทำหน้าที่ของตำรวจประจำอยู่ด่านตรวจว่า ควรจะตรวจแอลกอฮอลล์ตั้งแต่แรก เพื่อไม่ให้ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่าเลือกปฏิบัติจนทำให้เกิดการร้องขอความเป็นธรรม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ