ผู้ประกอบการพัทยา ยืนยันนักท่องเที่ยวจีนลด เป็นกลุ่มทัวร์คุณภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการลดลงของทัวร์จีนมากกว่าครึ่ง ในช่วง 3-4 เดือนนี้ ผู้ประกอบการในเมืองพัทยา เรียกปรากฏการณ์นี้ว่าเป็นวิกฤติการณ์การท่องเที่ยว เพราะกำลังจะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ จุดที่เห็นภาพชัดเจนคือ ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา ที่แม้กลุ่มทัวร์จีนจะลดลง แต่มีกลุ่มใหม่ที่กำลังเข้ามาแทนที่

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา จ.ชลบุรี ค่อนข้างบางตา แม้วันนี้จะเป็นวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ หากเป็นก่อนหน้านี้เมื่อ3-4 เดือนก่อน ทัวร์จีนจะมาลงที่นี่จำนวนมาก

ธิชาธร ศรีเมือง ผู้บริหารฝ่ายการตลาด ตลาดน้ำ 4 ภาค บอกว่า แม้จะทัวร์จีนจะลดลง  แต่รายได้อาจไม่ได้กระทบมากนัก เพราะกลุ่มที่เข้ามาแทนที่ทัวร์จีน คือนักท่องเที่ยวจีนที่มาแบบครอบครัว ซึ่งกลุ่มนี้จะมีกำลังการซื้อค่อนข้างมาก ทำให้ตลาดน้ำ 4 ภาคตลอดช่วง 3-4 เดือนนี้ จะเห็นนักท่องเที่ยวจีนที่มาในลักษณะเป็นครอบครัวมากกว่าแบบทัวร์

ผู้บริหารฝ่ายการตลาด ตลาดน้ำ 4 ภาค ยังบอกด้วยว่า ทัวร์จีนที่หายไป เป็นทัวร์คุณภาพไม่ใช่ทัวร์ราคาถูก หรือ ที่เรียกว่าทัวร์ศูนย์เหรียญ เพราะหากดูจากผลกระทบที่เกิดขึ้น คนที่กระทบมากคือกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยของไทย ไม่ใช่บริษัทนอร์มินีของจีน

นอกจากลุ่มจีนที่มาเที่ยวแบบครอบครัวแล้ว  ผู้บริหารฝ่ายการตลาด ตลาดน้ำ4 ภาค เปิดเผยว่า ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจากอินเดียที่เพิ่มเข้ามา แต่ยังมีปัญหาเรื่องการรองรับยังไม่พร้อมโดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรม ที่อาจต้องเตรียมห้องหรือตึกสำหรับกลุ่มนี้ โดยเฉพาะพฤติกรรม การใช้ชีวิต จะแตกต่างจากกลุ่มอื่น ซึ่งขณะนี้โรงแรมที่รองรับยังไม่เพียงพอ

ส่วนผู้ประกอบการท่องเที่ยวกระบี่ ได้รับผลกระทบ จากนักท่องเที่ยวจีนลด 70 % เรียกร้องรัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่น

ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวในจ.กระบี่ ตามท่าเทียบเรือต่างๆ ของผู้ประกอบการนำเที่ยว บริเวณ หาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ มีนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางมาลงเรือไปท่องเที่ยวทางทะเล ค่อยข้างบางตา ส่วนใหญ่ซื้อโปรแกรมการท่องเที่ยวแบบครอบครัว กรุ๊ปเล็กๆ ไม่มีการเช่าเหมาลำเรือ เหมือนที่ผ่านมา โดย เดินทางไปท่องเที่ยวร่วมกับ นักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ

น.ส.ชญานิศา พึ่งถิ่น ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว เปิดเผยว่า ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยว ลดลงกว่าร้อยละ 70 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเกิดความรู้สึกกังวลและห่วงใยเกี่ยวกับความปลอดภัย และระบบการเตือนภัย ทำให้ขณะนี้มีการยกเลิกการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จากสาเหตุที่เกิดขึ้นโดยต้องการให้รัฐบาล หามาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวชาวจีนหันมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้ง

ขณะที่เที่ยวบินตรงจากประเทศจีน มายังจ.กระบี่ ขณะนี้ ลดลงเหลือ 3-5 เที่ยวต่อวัน จากปกติ วันละ 8-10 เที่ยวบินต่อวัน แม้ว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว แล้วก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม : ทัวร์จีนทยอยยกเลิกทริป – ที่พักเที่ยวพัทยา ลดลง 60 เปอร์เซ็นต์

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ