ผลวิจัยชี้ไม่ออกกำลังกายกระทบสุขภาพมากกว่าสูบบุหรี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการศึกษาในสหรัฐฯพบว่าการไม่ออกกำลังกายส่งผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพมากกว่าการสุบุหรี่ หรือการเป็นเบาหวาน

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมการแพทย์สหรัฐฯเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้เปิดเผยผลการศึกษาซึ่งตามเก็บข้อมูลและทดสอบสมรรถภาพของผู้ป่วยจำนวน 122,007 คนที่ใช้บริการลู่วิ่งไฟฟ้า (Treadmill) ที่คลีฟแลนด์คลินิค  ระหว่างวันที่ 1 ม.ค ปี 1991 ถึง 31 ธ.ค. 2014 โดย ดอกเตอร์ วาเอล จาร์เบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดหัวใจ ในฐานะหัวหน้าทีมวิจัยดังกล่าว  สรุปว่าเมื่อนำข้อมูลที่ได้รับมาเปรียบเทียบกับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ผู้ที่ออกกำลังกายน้อยมีความเสี่ยงเกิดปัญาสุขภาพมากกว่าผู้ที่สูบบุหรี่ เป็นเบาหวาน หรือผู้ที่ป่วยเป็นโรคใดโรคหนึ่งในระยะสุดท้าย

โดยผู้ที่ทำการทดสอบด้วยการวิ่งลู่วิ่งไฟฟ้าหรือสรรมถนะของร่างกายได้ไม่ดีมีอัตรการการเกิดโรคและการเสียชีวิต มากกว่าผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ผู้ที่เป็นเบาหวาน หรือ แม้กระทั่งผู้ที่สูบบุหรี่ 

นอกจากนี้ ดอกเตอร์ จาร์เบอร์ ย้ำการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกาย ยังช่วยให้มีอายุยืนยาวขึ้น รวมทั้งแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายไม่ว่าจะออกแรงเยอะแค่ไหนไหนก็ไม่ก่อให้ผลเสียต่อสุขภาพเหมือนอย่างที่นักวิจัยคนอื่นๆแสดงความกังวลไว้ก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันการออกกำลังกายยังเป็นประโยชน์ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้หญิง ที่มีปนวโน้มได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายมากกว่าผู้ชาย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ