นาซาตั้งชื่อกลุ่มดาวใหม่ “ก็อดซิลลา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ได้ตั้งชื่อให้กับกลุ่มดาวใหม่ๆที่ถูกค้นพบ หนึ่งในนั้น คือ ดาว “ก็อดซิลลา” ซึ่งตั้งชื่อตามสัตว์ประหลาดชื่อดังจากญี่ปุ่น

นักวิจัยด้านดาราศาสตร์ ทั้งจากองค์การนาซา และทั่วโลก ได้ร่วมกันตั้งชื่อให้กับกลุ่มดาวที่ถูกค้นพบใหม่หลายกลุ่ม ซึ่งสามารถมองให้เชื่อมต่อกันเป็นรูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการของผู้ค้นพบได้

ในจำนวนชื่อกลุ่มดาวที่มีการตั้งขึ้นมาใหม่ มีหลายชื่อที่เป็นชื่อของตัวละครในภาพยนตร์และการ์ตูนชื่อดัง ซึ่งรวมถึง “ก็อดซิลลา” สัตว์ประหลาดชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งสาเหตุที่นักวิจัยเลือกตั้งชื่อกลุ่มดาวนั้นว่าก็อดซิลลา เป็นเพราะคลื่นรังสีแกมมาที่ดาวกลุ่มนั้นแผ่ออกมา ดูรวมๆกันแล้ว มีลักษณะคล้ายกับก็อดซิลลาที่กำลังพ่นลมหายใจปรมาณูออกมานั่นเอง

นอกจากกลุ่มดาวก็อดซิลลาแล้ว ยังมีกลุ่มดาว “ฮัลค์” (Hulk) ซึ่งเป็นชื่อของซูเปอร์ฮีโร่ทรงพลังตัวสีเขียวจากค่ายมาร์เวล  รวมถึงกลุ่มดาว “เจ้าชายน้อย” กลุ่มดาว “สตาร์ เทร็ค” และกลุ่มดาว “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” ด้วย

ขณะเดียวกัน นักวิจัยยังได้เลือกตั้งชื่อกลุ่มดาวเป็นสถานที่ดังๆทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นภูเขาไฟฟูจิ โคลอสเซียม และหอไอเฟล

การตั้งชื่อกลุ่มดาวใหม่เหล่านี้ เป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ที่ดาวเทียมเฟอร์มี (Fermi) เริ่มสำรวจอวกาศด้วยการตรวจจับรังสีแกมมาจากดวงดาวต่างๆ ในระบบสุริยะ ซึ่งทำให้พื้นที่ในอวกาศที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยกล้องดูดาวปกติ ได้รับการสำรวจเพิ่มขึ้น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ