จีน เปิดสะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ทำพิธีเปิดใช้สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก

พิธีเปิดมีขึ้นที่เมือง”จูไห่” ซึ่งเป็น 1 ใน 3 เมือง ที่สะพานแห่งนี้เชื่อมต่อถึงกัน โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “สะพานฮ่องกง จูไห่ มาเก๊า” โดยมีประธานาธิบดี”สี จิ้นผิง” เดินทางมาเป็นประธานในงานนี้โดยเฉพาะ แต่สีกลับไม่เดินทางข้ามสะพานอย่างที่หลายคนคาดไว้ โดยเพียงทำพิธีและเดินทางกลับทันที

สะพานแห่งนี้มีความยาวทั้งสิ้น 55 กิโลเมตร เชื่อมต่อ 3 เมืองสำคัญทางเศรษฐกิจได้แก่ ฮ่องกง จูไห่ และมาเก๊า ตามชื่อที่ตั้ง ใช้เงินในการก่อสร้างไปทั้งสิ้นราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ  6 แสน5 หมื่นล้านบาท

การก่อสร้างใช้เวลานานถึง 10 ปี ท่ามกลางกระแสคอร์รัปชั่น แบบแปลนการก่อสร้างที่เปลี่ยนไปปรับมาอยู่หลายครั้ง การก่อสร้างที่ล่าช้ากว่ากำหนดถึง 2 ปี รวมถึงมีคนงานต้องเสียชีวิตขณะก่อสร้างไปไม่น้อยกว่า 10 คน ไม่นับรวมที่บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

นอกจากนี้ยังได้รับการต่อต้านจากนักอนุรักษ์ธรรมชาติที่เห็นว่า การสร้างสะพานจะไปรบกวนชีวิตของสัตว์น้ำหลายชนิดให้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยเฉพาะปลาโลมาขาว ที่มีเฉพาะที่ทะเลในแถบนี้เท่านั้น

สะพานแห่งนี้ประกอบไปด้วยส่วนที่เป็นตัวสะพานความยาว 23 กิโลเมตร อุโมงค์อีก 7 กิโลเมตร รวมถึงส่วนที่เป็นเกาะกลางทะเลอีก 2 แห่ง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ