ครั้งแรก!! ผลวิจัยพบไมโครพลาสติกในอุจจาระมนุษย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลการศึกษาล่าสุด พบโมโครพลาสติกในอุจจาระมนุษย์เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นสัญญาณที่น่าเป็นห่วงว่าพลาสติกได้เข้ามาปะปนอยู่ในระบบร่างกายมนุษย์แล้ว ผ่านบรรจุภัณฑ์อาหารและน้ำดื่ม

ผลการศึกษาที่นำเสนอต่อที่ประชุมด้านระบบทางเดินอาหารของยุโรป ในกรุงเวียนา ประเทศออสเตรีย พบว่าตัวอย่างอุจจาระของผู้ร่วมทำการทดสอบ ทั้งจากยุโรป รัสเซีย และ ญี่ปุ่น มีอนุภาคของไมโครพลาสติก (ซึ่งเป็นเศษพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร) ปะปนอยู่ด้วยมากถึง 9 ประเภท จากทั้งหมด 10 ประเภทที่นำมาทดสอบ

โดยประเภทของพลาสติกที่ถูกพบว่าปะปนอยู่กับตัวอย่างอุจจาระของผู้ทดสอบมากที่สุด คือ พอลิโพรไพลีน ที่นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อาหาร รวมถึง พอลิเอทิลีน เทเรฟทาเลต ที่นิยมนำมาผลิตเป็นขวดใสบรรจุน้ำดื่ม

เมื่อพิจารณาจากผลการศึกษานี้แล้ว ทีมวิจัยเชื่อว่าไมโครพลาสติกได้แพร่กระจายเข้าสู่ระบบย่อยอาหารของมนุษย์แล้ว และประเมินว่าประชากรโลกมากกว่า 50 เปอร์เซนต์ น่าจะมีไมโครพลาสติกอยู่ในระบบทางเดินอาหารเรียบร้อยแล้ว   

ฟิลิป ชวาเบิล (Philipp Schwabl) หัวหน้าทีมวิจัยและนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวียนนากล่าวว่า ผลการศึกษาดังกล่าวช่วยยืนยันข้อสงสัยที่ว่าพลาสติกจะเข้ามาปะปนอยู่ในห่วงโซ่อาหารและระบบร่างกายของมนุษย์ได้หรือไม่ ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าอาจกระทบต่อสุขภาพของเรา โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยด้วยโรคทางเดินอาหารอยู่แล้ว 

ขอบคุณภาพจาก AFP

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ