เปิดประวัติ “เสรีพิศุทธ์” วีรบุรุษนาแก สู่เก้าอี้ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือเป็นอีกสีสันหนึ่งของกับการเมืองไทยกับการเปิดตัวสู้ศึกเลือกตั้ง 2562 ของ“พรรคเสรีรวมไทย” ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค พร้อมประกาศร่วมทุกพรรคที่เป็นประชาธิปไตย

พรรคเสรีรวมไทย จดทะเบียนตั้งเป็นพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2556 มีนายไพบูลย์ พึ่งทองหล่อ เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก ต่อมาในวันที่ 26 ธ.ค. ปี 2556 คณะกรรมการบริหารพรรคชุดแรกได้ขอลาออกจากตำแหน่งทั้งคณะ จึงเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคโดยได้เชิญ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค

สำหรับ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เริ่มเข้ามาสู่เส้นทางการเมือง เมื่อเดือน ส.ค.2555 ด้วยการเปิดตัวลงรับสมัครเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ครั้งนั้น พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เป็นที่ถูกจับตาเป็นอย่างมาก เพราะเป็นผู้สมัครอิสระที่ไม่สังกัดพรรค แต่การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในครั้งนั้น เขาอันดับที่ 3 สู้ผู้สมัครจากพรรคการเมืองใหญ่ไม่ได้ แต่ก็ได้คะแนนสูงถึง 166,582 คะแนน

 พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เดิมชื่อ เสรี เตมียาเวส แต่มาเปลี่ยนชื่อในภายหลังเหตุการณ์รัฐประหารใน ปี 2534 เป็น เสรีพิศุทธ์ เพื่อแก้เคล็ด เพราะถูกเด้ง สมัยเป็นผู้บังคับการกองปราบปราม เนื่องจากไปสนิทสนมกับจปร.รุ่น 7 ที่ไม่กินเส้นกับคณะรัฐประหารที่มาจากจปร.รุ่น 5 อีกทั้ง สมัยดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกองปราบปราม ก็ถูกวางระเบิดถึงห้องทำงานด้วย  

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ จบจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 8 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 24 เริ่มชีวิตราชการในพื้นที่ภาคอีสาน จ.นครพนม โดยมีบทบาทปราบปรามคอมมิวนิสต์ จนได้รับการยกย่องว่า “วีรบุรุษนาแก

ในสมัยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ ถูกส่งไปช่วยราชการที่ตำรวจภูธรภาค 2 ได้จับกุม “นายสมชาย คุณปลื้ม” หรือ “กำนันเป๊าะ”  ในคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินทิ้งขยะที่เข้าไม้แก้ว จนศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกกำนันเป๊าะ

ในช่วงรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ถูกรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ขณะนั้นนั่งอยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษา สบ.10 จนมีคำสั่งให้ดำรงตำแหน่ง รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2550 แทน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ที่ถูกย้ายช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะคณะรัฐประหารไม่ไว้วางใจ และ ในวันที่ 20 มิ.ย. 2550 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้มีประกาศแต่งตั้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นสมาชิกคมช. ด้วย

เหตุการณ์ชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์  วันที่ 22 ก.ค. 2550 ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในฐานะรักษาการผบ.ตร. ก็เข้าบัญชาการควบคุมสถานการณ์ โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นมีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม จนได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย จนเขาเป็นไม้เบื่อไม้เมากับผู้ชุมนุมนปก.ในช่วงนั้นเช่นกัน     

ต่อมาในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ถูกไปย้ายช่วยราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแทน

หลังการรัฐประหาร พ.ค. 2557 พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์  ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ รัฐบาล คสช. อย่างหนัก จนฝ่ายกฎหมาย คสช. ต้องเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ในข้อหากระทำการที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ

เลือกตั้งปี 2562 พรรคของพล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ ประกาศชัดเจนว่าส่งผู้สมัครลงทุกเขต โดยคาดหวัง 80 ที่นั่งในสภา 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ