เปรียบเทียบความต่าง ลงคะแนนเลือกตั้งแบบเก่า–ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 เราเห็นกันไปแล้วว่า เปลี่ยนมาใช้บัตรใบเดียว และทุกคะแนนที่ลงไปเพื่อเลือก ส.ส.เขต ไม่ว่าผู้สมัครคนนั้นจะได้รับเลือกหรือไม่ก็ตาม ก็จะถูกนำมาคิดรอบที่ 2 เป็นคะแนนรวมของพรรค เพื่อนำไปคำนวณหาจำนวน ส.ส.ทั้งหมดที่พรรคนั้นควรจะได้ ดังนั้น ผู้สมัครที่สอบตก ได้คะแนนเป็น ที่ 2 ,3 หรือ 4 ก็จะยังทำคะแนนให้พรรคได้อยู่ดี ต่างจากระบบเดิม ที่จะไม่ถูกนำมาใช้เลย เราจะมาเปรียบเทียบกันว่า ระบบเลือกตั้งแบบเดิม ที่ใช้เมื่อปี 2554 ต่างจากระบบใหม่อย่างไร

ย้อนกลับไปในการเลือกตั้งเมื่อปี 2554  ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศ จะเดินเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ  โดยใบแรกเป็นการกาบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต นั่นคือการ “เลือกคนที่รัก” คือเลือกบุคคลที่จะมาเป็นผู้แทนฯ ในเขตเลือกตั้งนั้นๆ

ส่วนอีกใบเป็นการกาบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ เลือกพรรคที่ชอบ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสามารถลงคะแนนกับพรรคใดก็ได้ แม้ว่าในเขตเลือกตั้งของตัวเองจะไม่มีตัวแทนของพรรคนั้นๆ ลงสมัคร โดยทั้ง 2 ใบ จะใช้หมายเลขเดียวกันทั่วประเทศ

ตัวอย่างการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 พรรคเพื่อไทย จับสลากได้หมายเลข 1 ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ จับสลากได้หมายเลข 10 ดังนั้นผู้สมัคร ส.ส. เขตของพรรคเพื่อไทยก็จะได้หมายเลข 1 ส่วนผู้สมัคร ส.ส. เขตของพรรคประชาธิปัตย์ก็จะได้หมายเลข 10 เช่นเดียวกันทุกเขต

ที่เรียกว่า “จัดสรรปันส่วนผสม” ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั่วประเทศสามารถกาบัตรเลือกตั้งได้ใบเดียวเท่านั้น

โหวตได้เฉพาะพรรคที่ส่งผู้สมัครชิง ส.ส. เขตในพื้นที่นั้นๆ นั่นหมายความว่าหาก “พรรคที่ชอบ” ไม่ได้ส่งผู้สมัครลงในเขต ก็ไม่มีทางที่จะลงคะแนนให้พรรคนั้นได้

นายปริญญา นฤมิตรกุล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  มองว่าระบบที่เปลี่ยนไปส่งผลต่อจำนวน ส.ส.แน่นอน เพราะระบบเลือกตั้งใหม่ เป็นระบบที่ใช้คะแนนแบ่งเขตมาคิดจำนวนส.ส.ทั้งสภา จากเดิมพรรคการเมืองจะส่ง ส.ส.แบบแบ่งเขต เฉพาะในเขตที่มีโอกาสจะชนะ แต่ในครั้งนี้คะแนนแบบแบ่งเขตจะถูกนำมาคิดที่นั่งแบบบัญชีรายชื่อ จะเห็นภาพพรรคที่มีทุนมาก ส่ง ส.ส.ลงทุกเขต

ทำให้การเลือกตั้งแบบแบ่งเขต จะมีพรรคที่แบ่งคะแนนไปจำนวนมาก พรรคขนาดกลาง และ พรรคขนาดเล็กจะมีโอกาสได้ส.ส.มากขึ้น เพราะ ส.ส.ที่สอบตก ทุกคะแนนล้วนมีความหาย จึงเชื่อว่ารัฐบาลที่จากการเลือกครั้งนี้ ไม่มีพรรคใดได้ ส.ส.ถึงครึ่ง ได้รัฐบาลผสมแน่นอน

จะเห็นว่า วิธีการเลือกตั้งแบบบัตรเลือกตั้งใบเดียวนี้ ทำให้ประชาชนต้องตัดสินใจเลือกเพียง 1 เดียว จะเลือกผู้สมัครพรรคหนึ่ง และอยากได้ผู้ที่เป็นผู้ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากอีกพรรคหนึ่ง ไม่ได้อีกแล้ว

มีสมมติฐานว่า ระบบนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อาจเลือกที่ตัวบุคคลมากกว่านโยบายพรรค เพราะเชื่อว่า ส.ส.เขตจะมีความสนิทกับประชาชน และเป็นผลให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่ต้องเล่นเกมแยกสาขาพรรค ส่วนพรรคขนาดกลางก็ได้เปรียบ ด้วยโอกาสได้จำนวน ส.ส. มากขึ้น เปิดช่องให้พรรคการเมืองนำไปต่อรองว่าจะร่วมกับพรรคใดในการตั้งรัฐบาล

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ