“ประวิตร" ยันไม่เลื่อนเลือกตั้งแน่นอน สั่ง ศธ.เปลี่ยนวันสอบ GAT-PAT ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดวันสอบ GAT-PAT ซึ่งชนกับวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62 ล่าสุดทางพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ห้ามให้การจัดสอบ GAT-PAT ตรงกับวันเลือกตั้งอย่างเด็ดขาด และมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการไปกำหนดวันสอบใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากขึ้น

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวก่อนการประชุมสภากลาโหม ถึงกรณีที่สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. กำหนดวันสอบวิชา GAT-PAT ประจำปี 2562 สำหรับนักเรียนที่เตรียมแอดมิชชั่นเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ไว้ระหว่างวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการไปตรวจสอบกำหนดการจัดสอบ GAT-PAT ใหม่  พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง ซึ่งหากจำเป็นก็ต้องเลื่อนการสอบ GAT-PAT ออกไปแทน เพื่อไม่ให้กระทบกับเยาวชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 6 ล้านคน และย้ำว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนไม่ได้

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เล่าให้ฟังมานานแล้ว โดยตนบอกว่าจะต้องลงไปดูว่ามีปัญหาอย่างไรบ้าง ขณะเดียวกันวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.62  ก็ยังไม่ประกาศชัดเจน หากเลื่อนการสอบตอนนี้อาจจะชนกันอีกได้ในอนาคต

แต่อย่างไรก็ตามการสอบสามารถปรับเลื่อนได้เมื่อเรารู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นวันใด โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้งก่อน  และหากจะเลื่อนจริงก็คงจะต้องการเลื่อนสอบ GAT-PAT ออกไปแทน แต่คงไม่เลื่อนการเลือกตั้ง เพราะวันและเวลาสอบสามารถเลื่อนได้

ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดูข้อดีและข้อเสียของการเลื่อนวันสอบว่าควรจะเลื่อนขึ้นมาก่อนหรือเลื่อนไปหลังกำหนดการเดิม โดยจะพยายามไม่ให้กระทบต่อการสอบให้มากที่สุด และช่วยให้นักเรียนที่มีสิทธิเลือกตั้งได้มีโอกาสออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งของตัวเองมากยิ่งขึ้น

ส่วนข้อเสนอที่จะให้ขยายเวลาการเลือกตั้งนั้นคงไม่สามารถทำได้ เพราะมีบัญญัติไว้ในกฎหมายอยู่แล้ว แต่หากวันตรงกันจริงๆ ก็สามารถย่นเวลาสอบให้เร็วขึ้น โดยอาจชัดสอบในช่วงเช้า เพื่อที่นักเรียนจะมาใช้สิทธิเลือกตั้งในช่วงบ่ายได้ทันเวลา

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ