เปิดภาพเก่าวัดโพธาราม ชาวบ้านรอบวัดช่วยกันซ่อมเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นการบูรณะโบราณสถาน โบสถ์เก่า วัดโพธาราม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ที่สำนักศิลปากรที่ 2 สุพรรณบุรี เตรียมดำเนินคดีกับบริษัทที่เข้ามาซ่อมโดยไม่ผ่านการอนุมัติจากสำนัก วันนี้ชาวบ้านรอบวัดได้นำภาพเก่าของโบสถ์มายืนยันกับทีมข่าวพีพีทีวี และจุดเริ่มต้นการบูรณะคือกลุ่มชาวบ้านรอบวัด

เมื่อวันที่ (25 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สีทองของโบสถ์ที่ทาทับทั้งหลัง มองไม่เห็นสภาพเดิมที่เคยมี แต่ว่าโครงสร้างของโบสถ์ ชาวบ้านยืนยันว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากของเดิม โดยนำภาพเก่าก่อนบูรณะมาให้ดู โดยภาพถ่ายที่ชาวบ้านเก็บไว้นี่เป็นสภาพก่อนบูรณะโบสถ์เก่าหลังนี้ ซึ่งสภาพ ณ เวลานั้น ทรุดโทรมอย่างมาก มีรอยแตกร้าวแนวตรงยาวจากด้านบนถึงพื้น และอีกภาพจะเห็นซากกำแพงที่เสื่อมสภาพ

นี่เป็นที่มาของการบูรณะ ที่ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า คนที่นี่ร่วมมือกันเป็นแรงงานแบบเต็มใจ เพราะเคยแจ้งทางเจ้าหน้าที่ศิลปากรพื้นที่ไปแล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบถึงแนวทางการช่วยเหลือ

หนึ่งในชาวบ้านที่มีาวนร่วมในการบูรณะ เปิดเผยว่า สภาพผุพังเดิมนั้น ทำให้โบสถ์เป็นซากโบราณสถานที่ใช้งานไม่ได้ มีแต่เสื่อมโทรมลง ซึ่งช่วงบูรณะมีบริษัทเอกชนเข้ามาทำโครงการ จนทำให้โบสถ์นี้กลับมาใช้งานประกอบศาสนกิจได้ตามเดิม  การบูรณะช่วงปี 2556 นั้นใช้เวลา 1 ปีครึ่ง ซึ่งไม่มีหัวหน้านายช่าง แต่ใช้ชาวบ้านเป็นแรงงานหลัก ระหว่างนั้นไม่พบเจ้าหน้าที่ศิลปากรเข้ามาตรวจสอบเลย นี่จึงเป็นคำถามของกลุ่มชุมชนวัดโพธาราม

การรวมตัวของชาวบ้านวันนี้ เพราะวันนี้เป็นวันทำบุญใหญ่ตักบาตรเทโว ซึ่งชาวบ้านนำหลักฐานการบูรณะทั้งหมดมาด้วย เพราะเข้าใจว่าจะมีเข้าหน้าที่กรมศิลปากรมาตรวจสอบ และพร้อมจะพูดคุยถึงเหตุผลการบูรณะให้เจ้าหน้าที่เข้าใจ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ