ผ่าระบบเลือกตั้งใหม่ พรรคใหญ่ ส.ส.เขตเยอะ เสี่ยง ส.ส.บัญชีรายชื่อน้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเดิมพันเลือกตั้ง ส.ส. ภายใต้กติกาใหม่ ถูกมองว่าอาจจะทำให้พรรคขนาดใหญ่ได้รับผลกระทบ จนทำให้นักการเมืองที่มีชื่อเสียงในพรรคใหญ่ อาจต้องปรับวิธีการใหม่ โดยการเอาตัวเองไปเดิมพันในสนามแข่งขัน ส.ส.แบบแบ่งเขต แทนการสมัครแบบบัญชีรายชื่อ เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้เป็น ส.ส. ทีมข่าว PPTV จำลองวิธีคิดคะแนนหลังการเลือกตั้ง เพื่อสะท้อนความได้เปรียบ-เสียบเปรียบ ของพรรคขนาดต่างๆ

การเลือกตั้งปี 2562  ถูกคาดการณ์ว่าพรรคใหญ่ จะได้จำนวน ส.ส.น้อยลง และแบ่งไปให้พรรคขนาดกลาง และขนาดเล็ก เพราะกติกาใหม่ที่กำหนดให้ลงคะแนนครั้งเดียว แต่ถูกนำไปคิดเป็นคะแนนของ ส.ส.เขต ก่อนจะมารวมเป็นคะแนนพรรคเพื่อคิดเป็นจำนวน ส.ส.ที่พรรคนั้นจะได้รับทั้งหมด อาจทำให้นักการเมืองที่เคยมีตำแหน่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ ต้องหลุดจากเก้าอี้ในสภา หากจำนวน ส.ส.ทั้งหมดของพรรค ที่จะได้รับ ไม่ได้มากกว่า ส.ส.เขตที่ได้รับเลือกไปแล้ว

วิธีคิด คือ ผลคะแนนรวมของพรรค จะถูกนำมาคิดเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ของจำนวนบัตรดีทั้งหมดจากทั้วประเทศ จากนั้น จะไปหารจากจำนวนที่นั่ง ส.ส.ในสภา คือ 500 คน เช่น ถ้าเราอ้างอิงจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 มีบัตรดี 35 ล้านคะแนน เมื่อเทียบ 35 ล้านเสียง กับ 500 ที่นั่ง จะพบว่า ส.ส.1 ที่นั่ง มาจากคะแนนเสียง 7 หมื่นคะแนน

สมมติว่า พรรค A ได้คะแนนรวมทั้ง 350 เขต 7 ล้านคะแนน จะเท่ากับ 20 เปอร์เซ็นต์ ของ 35 ล้าน  พรรค A จะได้ ส.ส. 20 เปอร์เซ็นต์ ของ 500 คือ 100 คน ... นั่นคือ จำนวน ส.ส.ที่พรรค A จะได้รวมทั้งหมด ทั้งเขต และบัญชีรายชื่อ … ดังนั้น ถ้าพรรค A ได้ ส.ส.เขต ไปแล้ว 100 เขต จะไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลยแม้แต่คนเดียว แต่ถ้าได้ ส.ส.เขตไป 90 เขต ก็จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 10 คน

แต่หากมองจากเหตุผลของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ … การคำนวณ ส.ส.ที่แต่ละพรรค “พึงมี” ถูกมองว่า การคำนวณแบบนี้ สะท้อนสัดส่วน ส.ส.ที่แต่ละพรรคควรได้ ตามความจริง มากกว่า ระบบการเลือกตั้งแบบเดิม

ผลที่ตามมา เป็นโอกาสสำหรับพรรคขนาดกลาง และขนาดเล็ก จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อมากขึ้น และนักวิชาการมองว่า อาจทำให้พรรคเล็กมีอำนาจต่อรองในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล เพราะมี ส.ส.บัญชีรายชื่อ อยู่ในกำมือ

สมมติว่า พรรค B ได้คะแนนรวมทั้งทั้งประเทศแค่ 1 ล้าน 4 แสนคะแนน คำนวณผ่านสัดส่วนเดียวกัน คือ 7 หมื่น คะแนน ต่อ ส.ส. 1 ที่นั่ง พรรค B จะได้ ส.ส. พึงมีในพรรคจำนวน 20 ที่นั่ง แต่คะแนนรวมเพียง 1 ล้าน 4 แสนคะแนน อาจหมายความว่า พรรค B มี ส.ส.ที่ชนะเลือกตั้งในแต่ละเขตน้อยมาก เช่น ได้เพียง 5 คน แต่จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มอีกถึง 15 คน ต่างจากพรรคใหญ่

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ