รพ.หนองคาย แจงกรณี ยายวัย 75 ปี แขนติดเชื้อ พบประวัติเคยใช้สเตียรอยด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลหนองคายแจงแล้วหลัง ญาติย่าวัย 75 ปี โพสต์โวยเข้ารักษาตัวแล้วถูกกระชากแขนจนเป็นแผลเน่า เผยก่อนคนไข้กลับบ้านไม่มีแผล แต่พบประวัติเคยใช้สเตียรอยด์ ทำผิวหนังเปราะง่าย ส่งทีมแพทย์ดูแลแล้ว เร่งสอบเหตุการณ์กระชากแขนใช้วาจาไม่สุภาพ หากมีจริงต้องขอโทษและจะรีบแก้ไข

นายแพทย์สุรกิจ ยศพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย พร้อมด้วย นายแพทย์พิสิษฐ์ อินทรวงษ์โชติ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคายด้านการแพทย์ ได้แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว

นายแพทย์ สุรกิจ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบข้อมูล ทราบว่า เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 61 ทางโรงพยาบาลเฝ้าไร่ จ.หนองคาย ได้นำผู้ป่วยเป็นคุณยายคนหนึ่ง อายุ 75 ปี ชาวตำบลบัวตูม อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ ส่งมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลหนองคาย ด้วยอาการปอดอักเสบร่วมกับภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งผู้ป่วยมีโรคประจำตัวอยู่ก่อนคือเป็นภาวะต่อมหมวกไตบกพร่องจากการกินเสตียรอยด์มาตั้งแต่เป็นสาว การรักษานั้นได้มีการรักษาตามกระบวนการให้ยา มีการเจาะเลือดเพื่อส่งไปทดสอบในห้องปฏิบัติการหลายครั้ง จึงทำให้ต้องมีรอยแผล รอยเข็มจากการเจาะเลือดซึ่งถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่เนื่องจากผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุ มีผิวหนังเปราะบางอยู่แล้ว ประกอบกับการใช้เสตียรอยด์มานาน เสี่ยงต่อการรับบาดเจ็บง่าย ทีมที่ให้การรักษาพบว่าผู้ป่วยมีแผลหรือรอยจ้ำที่แขนมาก่อน จึงพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการเจาะเลือดหรือกระทบกระเทือนบริเวณนั้นตามหลักทางการแพทย์

จนกระทั่งวันที่ 12 ตุลาคม 61 ซึ่งเป็นวันที่ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลหนองคายก็ยังไม่พบบาดแผลใด ๆ เพิ่มเติมตามที่ญาติได้ถ่ายรูปลงในเฟซบุ๊ก จึงเชื่อว่าแผลที่เกิดน่าจะเกิดหลังจากผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลไปแล้วจนมีการติดเชื้อ โดยแพทย์ได้นัดผู้ป่วยมาติดตามการรักษาอีกครั้งในวันที่ 22 ตุลาคม 61 แต่ผู้ป่วยไม่มาพบแพทย์ตามนัด และขณะนี้ได้จัดทีมของโรงพยาบาลลงไปสมทบกับ รพ.สต.บัวตูม เพื่อไปดูบาดแผลและทำความเข้าใจกับผู้ป่วย พบว่าแผลเริ่มหาย ตกสะเก็ดทั้งแขนซ้ายขวา แผลที่ถลอกตามขาหนีบ ตามต้นขา มีแผลกดทับเป็นหย่อม ๆ แต่ไม่รุนแรง แค่ถลอกและกำลังจะหาย ไม่มีอาการหนองเยิ้มแล้ว

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ