ประมูลภาพวาดฝีมือปัญญาประดิษฐ์ 14 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรามักจะได้ยินกันบ่อยๆ ว่าในอนาคต หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์ในหลายๆ ด้าน แม้แต่วงการศิลปะก็หนีไม่พ้น ล่าสุด ภาพวาดที่สร้างสรรค์โดยปัญญาประดิษฐ์ถูกนำออกประมูลขายเป็นครั้งแรก และทำเงินไปได้กว่า 14 ล้านบาท

ภาพวาดนี้มีชื่อว่า “ภาพเหมือนของเอ็ดมอนด์ เบลามี่ (Portrait of Edmond Belamy)”  โดยสถานประมูล “คริสตีส์ (Christie’s) ในนครนิวยอร์ก ได้นำออกประมูลเมื่อวานนี้ และมีผู้ซื้อไปในราคา 435,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 14 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาที่ประเมินไว้ถึง 7 เท่า

สำหรับภาพวาดนี้เป็นผลงานของกลุ่มศิลปินและนักวิทยาศาสตร์จากฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า “ออบเวียส (Obvious)” ซึ่งสนใจเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของหุ่นยนต์   โดยใช้ระบบอัลกอริธึมสร้างสรรค์ภาพวาดขึ้นมาใหม่ จากการอ้างอิงภาพเหมือนกว่า 15,000 ภาพ

ในขณะที่ผลลัพธ์ที่ออกมาดูคล้ายภาพเหมือน แต่ก็ยังมีจุดที่บิดเบี้ยวอยู่เล็กน้อย เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์อาจจะยังไม่เข้าใจว่าความสวยงามคืออะไร

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ โดยปีที่แล้ว ศิลปินจากลอสแองเจลิสคนหนึ่งได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว วาดภาพเหมือนของคนอาชีพต่างๆ  แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีการนำภาพวาดโดยปัญญาประดิษฐ์ออกประมูลขาย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ