ผู้พิพากษา ลงมติครั้งประวัติศาสตร์ ถอดถอน “ชำนาญ” พ้น กรรมการตุลาการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา และกรรมการตุลาการ หรือ ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิ ต้องพ้นจากตำแหน่ง ก.ต. หลังผู้พิพากษาทั่วประเทศมีมติถอดถอนด้วยคะแนน 3,165 คน จากบัตรลงคะแนนที่ส่งกลับ 3,538 คน ถือเป็นการถอดถอนครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ในแวดวงตุลาการ เริ่มกระบวนการมาตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังนายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 และผู้แทนผู้เข้าชื่ออีก 2 คน นำรายชื่อผู้พิพากษา 1,700 คน ยื่นถอดถอนนายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ออกจากตำแหน่ง กรรมการตุลาการ (ก.ต.)โดยกล่าวหาว่าก้าวก่ายการปฏิบัติหน้าที่และข่มขู่ผู้พิพากษาในคดีมรดกที่ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา

ต่อมาสำนักงานศาลยุติธรรมได้ติดคำร้องถอดถอนพร้อมรายชื่อผู้เข้าร่วมคำร้อง และคำชี้แจงปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายชำนาญไว้ที่ศาลทั่วประเทศ พร้อมส่งบัตรลงคะแนนให้ผู้พิพากษาทั่วประเทศทางไปรษณีย์ เพื่อลงมติว่าจะถอดถอนหรือไม่ถอดถอน ให้ส่งกลับมาภายในวันที่ 25 ต.ค. และนับคะแนนลงมติในเช้าวันนี้ 26 ต.ค. 2561

การนับคะแนนพบว่า มีส่งบัตรกลับมา 3,548 คน จาก 4,635 คน ถือว่าเกินกึ่งหนึ่ง คือ 2,318 คน หรือ 76.33 % ของผู้พิพากษาทั่วประเทศ ผลปรากฏว่าให้ถอดถอนนายชำนาญจากตำแหน่ง 3,165 ใบ ไม่ถอดถอน 193 ใบ บัตรเสีย 190 ใบ ทำให้นายชำนาญต้องพ้นตำแหน่ง ก.ต.ทันที

ขณะที่ นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 ระบุว่า เป็นชัยชนะของศาลยุติธรรม ที่มุ่งปกป้องความเป็นอิสระ ไม่ใช่ชัยชนะของศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา หรือ ผู้เข้าร่วมถอดถอน และนับตั้งเเต่มีระเบียบถอดถอน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิมาตั้งแต่ปี 2543 ครั้งนี้ถือเป็นครั้งเเรก และทำให้เห็นว่าศาลยุติธรรมให้ความสำคัญกับหลักความเป็นอิสระ ซึ่งประชาชนจะได้รับความมั่นใจว่าจะได้รับการพิจารณาคดีที่เที่ยงธรรม ปราศจากการเเทรกเเซง เเม้ว่าจะเป็นผู้พิพากษาด้วยกันเอง ก็ต้องถูกลงโทษ ทำให้ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นมั่นใจว่าจะได้รับความคุ้มครองปกป้องจากข้าราชการตุลาการด้วยกัน ส่วนแจ้งความกลับเอาผิด ยังอยู่ขั้นตอนพนักงานสอบสวน แต่ก็ไม่หวั่นวิตก เพราะทำในสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายเเละระเบียบ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ