ชูผลงานยึดงาช้าง 4.5 ตันเหตุไซเตสถอดไทยจากบัญชีดำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกรมศุลกากร เผย ผลงานป้องกันและปราบปรามงาช้างตลอด 5 ปีงบประมาณที่ผ่านมาเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ไซเตสมีมติให้ไทยออกจากบัญชีดำการลักลอบค้าช้าง

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่คณะกรรมการบริหารอนุสัญญาไซเตสมีมติให้ออกจากการจัดทำแผนปฏิบัติการงาช้าง (National Ivory Action Plan) ซึ่งกรมศุลกากรในฐานะคณะอนุกรรมการด้านกำกับดูแลและการบังคับใช้กฎหมายตามแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ซึ่งมี พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน เป็นประธาน ได้บูรณาการการทำงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นผลให้ในระหว่างการดำเนินการแผนปฏิบัติการงาช้าง ปีงบประมาณ 2557-2561 มีผลการตรวจยึดงาช้าง จำนวน 43 คดี ปริมาณงาช้างของกลางมากกว่า 4.5 ตัน ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งให้คณะกรรมการบริหารอนุสัญญาไซเตสถอดประเทศไทยจากบัญชีดำงาช้าง

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยถูกระบุว่าเป็นตลาดค้างาช้างขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งส่วนใหญ่งาช้างได้มาจากการฆ่าช้างแอฟริกาแล้วลักลอบนำเข้ามา รัฐบาลจึงบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด มีการจดทะเบียน และตรวจพิสูจน์ DNA ของงาช้าง จนเป็นผลสำเร็จ ที่สำคัญยังช่วยลดจำนวนช้างแอฟริกาที่ถูกฆ่ากว่า 20,000 เชือกในแต่ละปีด้วย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ