พิจิตรไข้เลือดออกพุ่ง พบประชาชนติดเชื้อกว่า 1,200 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดพิจิตรพบประชาชนเป็นไข้เลือดออกแล้วกว่าหนึ่งพันคน และมีผู้เสียชีวิตรายแรกของปีนี้ ล่าสุดทุกภาคส่วนได้เร่งทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด

เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองพิจิตร ร่วมกับ อาสาสมัครสาธารณสุข ปูพรมทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในพื้นที่ทั้ง 25 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดอย่างรุนแรง เนื่องจากมีน้ำแช่ขังในภาชนะและกลายเป็นแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย  พาหะนำโรคไข้เลือดออก  ส่งผลให้มีประชาชนในพื้นที่ติดเชื้อไข้เลือดออก  ต้องเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลของรัฐและเอกชนแล้วจำนวนกว่า 1,200 ราย  และมีผู้เสียชีวิตเป็นรายแรกเป็นผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอเมืองพิจิตร ทำให้มีสถิติครองแชมป์การระบาดติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ   

นายแพทย์ณรงค์ ตั้งตรงไพโรจน์ สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ยอมรับว่า  ไข้เลือดออกไม่ได้แพร่ระบาดเฉพาะย่านชุมชน ในเขตเทศบาลเมือง แต่ยังพบว่าการแพร่ระบาดกระจายไปในอีกพื้นที่ 5  อำเภอ คือ อำเภอสากเหล็ก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอดงเจริญ อำเภอทับคล้อ และอำเภอโพทะเล ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใช้มาตรการ 3 เก็บ ป้องกันโรค คือ เก็บบ้าน ให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายอาศัย เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และเก็บน้ำ ปิดฝาภาชนะเทน้ำทิ้งหรือเปลี่ยนน้ำเป็นประจำทุกสัปดาห์ ไม่ให้ยุงลายสามารถเพาะและขยายพันธุ์ได้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ