ส่อง!ประวัติเส้นทางการเมือง “วิโรจน์ เปาอินทร์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คนใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ได้หัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับพรรคเพื่อไทย ที่มติในที่ประชุมเลือก พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ นั่งหัวหน้าพรรค ส่วนนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และ นายปลอดประสพ สุรัสวดี นั่งรองหัวหน้าพรรค

สำหรับพรรคเพื่อไทยแล้ว สมาชิกพรรคไม่มีใครอยากเข้ามานั่งในตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค เพราะเป็นพรรคเสี่ยงต่อการถูกยุบเป็นอย่างมาก ถ้าเพื่อไทยถูกยุบ นั่นหมายความว่า หัวหน้าพรรค และ กรรมการบริหารพรรคทั้งหมดก็จะถูกเว้นวรรคทางการเมืองทันที จึงมีข่าวออกจากสื่อต่างๆว่ามีการตั้งพรรคสาขา สำรองไว้ แต่เพื่อไทยก็ปฏิเสธเรื่องนี้มาโดยตลอด

ตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และกรรมการบริหารส่วนใหญ่จะทำหน้าที่เสมือนธุรการ หรือ ถ้าชนะเลือกตั้งจนเป็นรัฐบาลหัวหน้าพรรคก็อาจได้แค่นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีเท่านั้น แตกต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่หัวหน้าพรรคมีโอกาสนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีหากชนะเลือกตั้ง

“พรรคเพื่อไทยเคยมีบทเรียนในอดีต ในช่วงที่รัฐบาลมาจากพรรคพลังประชาชน ซึ่งขณะนั้น มีนาย สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และ รักษาการหัวหน้าพรรค เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค ทำให้นายสมชาย ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ ส.ส.พลังประชาชน แตกกระจายกันไป บางส่วนมารวมกันที่พรรคเพื่อไทย อีกบางส่วนย้ายไปตั้งพรรคใหม่แล้วโหวตให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้พรรคเพื่อไทยในขณะนั้นต้องเป็นฝ่ายค้าน”  

หัวหน้าพรรคคนใหม่ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ถือเป็นบุคคลที่คร่ำหวอดเส้นทางการเมืองมาหลาย 10 ปี โดยหลังการรัฐประหาร พล.อ. ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อเดือนก.พ.ปี 2534 เขาได้รับตำแหน่งเป็นกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินนักการเมือง จากการแต่งตั้งของ “พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์” หัวหน้าคณะรัฐประหาร บิดาของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผู้บัญชาการทหารบก คนปัจจุบัน ในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร ก็ได้ไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ในตำแหน่ง รมช.มหาดไทย

ในปี2538 พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้รับเลือกเป็น ส.ส.อ่างทอง ในสังกัด “พรรคประชากรไทย” ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค

ในปี 2539 ได้ย้ายมาสังกัด “พรรคชาติไทย” และได้รับเลือกเป็นส.ส.อ่างทอง ปี 2544 ได้รับเลือกเป็นรองหัวหน้าพรรคชาติไทย จนในปี 2548 ก็ย้ายมาสังกัด “พรรคไทยรักไทย”

ก่อนที่พล.ต.ท.วิโรจน์ มาลงสนามการเมือง เขารับราชการตำรวจที่เติบโตในสายงานตำรวจนครบาล จนได้เป็นถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาลด้วย

อ่านเพิ่มเติม : ไม่พลิก "เพื่อไทย" เลือก "วิโรจน์" นั่งหัวหน้าพรรค

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ