พบสารทำละลายเกินค่ามาตรฐาน ในแหล่งน้ำรอบโรงงานรีไซเคิลราชบุรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลตรวจเบื้องต้น น้ำผิวดิน และน้ำใต้ดิน บริเวณรอบโรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล อ.จอมบึง จ.ราชบุรี หลังผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร ลงพื้นที่เก็บตัวอย่าง พบมีการปนเปื้อนของสารปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนรวม ซึ่งเป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรม สูงกว่าค่ามาตราฐาน 2-10 เท่า

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2561 ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร นำอุปกรณ์เก็บตัวอย่างดินเจาะลงไปดินชั้นล่าง เพื่อเก็บมาตรวจสอบ หลังพบน้ำผิวดินและน้ำใต้ดิน บริเวณห้วยน้ำพุ แหล่งน้ำธรรมชาติที่อยู่คู่ขนานกับโรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ปนเปื้อนสารปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนรวม ซึ่งเป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรม สูงกว่าค่ามาตราฐาน

โดยตัวอย่างดินที่เก็บ เป็นดินตั้งแต่พื้นผิวที่เป็นชั้นดินอินทรีย์ เรื่อยไปทุกความลึก 1 เมตร  จนถึงดินชั้นล่างในความลึกประมาณ 3 เมตร เพื่อนำไปตรวจหาค่าปนเปื้อนของสารเคมี ก่อนนำค่ามาเปรียบเทียบ การปนเปื้อนของดินแต่ละชั้น กับค่าที่พบปนเปื้อนในน้ำ

สำหรับผลการตรวจเบื้องต้น ตัวอย่างน้ำผิวดิน และน้ำใต้ดิน จากบริเวณลำห้วยน้ำพุ ที่อยู่ขนานกับแนวรั้วของโรงงาน รวม 6 จุด พบว่ามีการปนเปื้อนสูง ของปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนรวม เกินค่ามาตราฐานที่กำหนด 2 ถึง 10 เท่า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การปนเปื้อนสารเคมีดังกล่าว เชื่อว่าไม่ใช่สารเคมีที่มาจากภาคการเกษตร

โดยหลังจากนี้จะนำตัวอย่างทั้งหมด ส่งให้ห้องปฏิบัติการกลางที่เชื่อถือได้ ตรวจสอบ ก่อนนำค่ามาจัดทำรายงานแผนที่การปนเปื้อนต่อไป

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ