เครื่องบินโดยสาร "ไลออน แอร์" ตกทะเลในอินโดนีเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครื่องบินโดยสาร สายการบิน “ไลออน แอร์” ประสบเหตุตกทะเล หลังขึ้นบินจากกรุงจาการ์ตาได้ไม่นาน เบื้องต้น ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้โดยสารบนเครื่อง

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เครื่องบินโดยสาร เที่ยวบินที่ JT-610 ของสายการบิน “ไลออน แอร์” พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 189 คน ได้ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการบินเป็นเวลา 13 นาที หลังจากเพิ่งขึ้นบินจากสนามบินในกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย มุ่งหน้าสู่เมืองปังคาลปีนัง บนหมู่เกาะบังกาเบอลีตุง โดยระหว่างนั้นเป็นช่วงที่เครื่องบินกำลังบินข้ามทะเลพอดี     

จากนั้นไม่นาน หน่วยงานค้นหาและกู้ภัยของมาเลเซียได้เปิดแถลงข่าว ยืนยันว่า พบซากเครื่องบินดังกล่าวตกอยู่ในทะเล โดยผู้ที่พบเห็นคือ เรือลากจูงที่อยู่ในน่านน้ำดังกล่าว เบื้องต้น ทราบว่าผู้โดยสารทั้งหมดบนเครื่อง แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 178 คน ทารก 1 คน และเด็กอีก 2 คน นอกนั้น คือ นักบินอีก 2 คน และลูกเรืออีก 6 คน

ขณะที่กระทรวงการคลังของอินโดนีเซีย ออกมาเปิดเผยว่า ในจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงรวมอยู่ด้วยประมาณ 20 คน

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า มีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้หรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ได้สั่งระดมเรือเข้าไปในจุดเกิดเหตุแล้ว โดยมีการเผยภาพชิ้นส่วนเครื่องบิน ที่นั่งโดยสาร และข้าวของส่วนตัว อาทิ บัตรประชาชน และใบขับขี่ ที่พบลอยอยู่ใกล้กับซากตัวเครื่อง

ด้านเว็บไซต์ Flightradar24 รายงานว่า เครื่องบินที่เกิดเหตุเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ที่มีการปรับปรุงให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และทางสายการบินเพิ่งจะเริ่มนำออกมาให้บริการเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ขณะที่เว็บไซต์ Flightaware เปิดเผยเส้นทางการบิน พบว่าเครื่องบินขึ้นบินในเวลา 6.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น และตามกำหนดจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงจะถึงที่หมาย แต่ปรากฎว่า หลังจากเครื่องทะยานขึ้น และบินพ้นนอกชายฝั่งเกาะชวาก็ขาดการติดต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เครื่องบินอยู่ที่ระดับ 5,000 ฟีต จากนั้น เครื่องลดระดับลงอย่างรวดเร็ว จึงพยายามจะไต่ระดับความสูงขึ้นมา โดยครั้งสุดท้ายที่เครื่องดิ่งลงทะเล มีระดับความสูงอยู่ที่ 3,650 ฟีต ความเร็ว 345 น็อต หรือประมาณ 638 กม./ชม. ซึ่งระดับน้ำในจุดที่เครื่องบินตก อยู่ที่ 30-35 เมตร

ส่วนสาเหตุ ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีรายงานว่านักบินพยายามขอวกกลับไปลงจอดที่สนามบินต้นทางด้วย

ด้านประธานกรรมการบริหารไลออน แอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ในขณะนี้ เพราะสายการบินกำลังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล โดยจะเปิดการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สำหรับเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ถือเป็นเครื่องบินที่มีปัญหามาตั้งแต่เริ่มเปิดตัวในปี 2016 โดยเฉพาะเรื่องการรักษาระดับการบิน ส่วนสายการบิน ไลออน แอร์ ซึ่งถือเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของอินโดนีเซีย เคยมีประวัติเครื่องบินตกะเล ในปี 2013 ระหว่างกำลังร่อนลงจอดที่สนามบินนานาชาติงูระห์ไร ของบาหลี ซึ่งครั้งนั้นเคราะห์ดีที่ผู้โดยสาร 108 บนเครื่องรอดชีวิตทั้งหมด

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ