ผลวิจัยพบเกลือกว่า 90% ปนเปื้อนไมโครพลาสติก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลวิจัยล่าสุดชี้ว่า 90% ของตัวอย่างเกลือที่มีจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก มีการปนเปื้อนของไมโครพลาสติก โดยเฉพาะเกลือในเอเชีย พบว่ามีปริมาณไมโครพลาสติกสูงสุด

ผลการวิจัย ซึ่งเป็นการสุ่มตัวอย่างและตรวจสอบเกลือยี่ห้อต่างๆ จากทั่วโลก ผลงานขององค์กรกรีนพีซ เอเชียตะวันออก ร่วมกับศาสตราจารย์คิม ซึง-คยู จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ พบว่า 90% ของตัวอย่างเกลือ มีการปนเปื้อนพลาสติกเล็กหรือเศษพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร หรือที่เรียกว่า ไมโครพลาสติก ซึ่งมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น

โดยเกลือทะเล มีอัตราปนเปื้อนมากที่สุด สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาขยะพลาสติกในทะเล ตามมาด้วยเกลือจากทะเลสาบ ส่วนเกลือสินเธาว์ ซึ่งเป็นเกลือธรรมชาติที่อยู่ชั้นใต้ดิน ยังมีการปนเปื้อนน้อย

นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังพบว่าเกลือในเอเชีย มีปริมาณไมโครพลาสติกสูงสุด ซึ่งเน้นย้ำว่าเอเชียเป็นภูมิภาคที่น่าห่วงเรื่องมลพิษพลาสติกในทะเล โดยเฉพาะตัวอย่างเกลือทะเลจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ทิ้งพลาสติกลงสู่มหาสมุทรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก มีปริมาณไมโครพลาสติกปนเปื้อนค่อนข้างมาก

ส่วนประเทศไทย ไม่ได้ถูกกล่าวถึง เพราะงานวิจัยดังกล่าวไม่ได้เก็บตัวอย่างเกลือจากประเทศไทย

งานวิจัยยังเทียบให้เห็นว่า โดยเฉลี่ยแล้ว หากมีการบริโภคเกลือ 10 กรัมต่อวัน ผู้บริโภควัยผู้ใหญ่จะรับไมโครพลาสติกเข้าสู่ร่างกายประมาณ 2,000 ชิ้นต่อปี ซึ่งนี่คือปริมาณพลาสติกที่ร่างการต้องรับผ่านการบริโภคเกลือเพียงอย่างเดียว ซึ่งแม้จะลดเกลือที่ปนเปื้อนสูง ผู้บริโภควัยผู้ใหญ่ทั่วไปก็จะยังคงบริโภคไมโครพลาสติกนับร้อยชิ้นต่อปีอยู่ดี

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ