“ไวรัส RSV” ภัยร้ายหน้าฝนของเด็กเล็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรคที่พบมากในเด็กเล็ก ช่วงฤดูฝนมีหลายประเภท เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก และอีกหนึ่งโรคที่ต้องพูดถึงและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ นั่นก็คือ การติดเชื้อไวรัส RSV

Respiratory Syncytial virus หรือ RSV เป็นไวรัสที่พบได้บ่อยในช่วงที่อากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย หรือ ฤดูฝน   สำหรับ ไวรัส RSV นั้นพบครั้งแรกในสัตว์อย่าง ลิงชิมแปนซี แต่ต่อมาไม่นานก็พบว่าสามารถติดต่อได้ในมนุษย์ และเป็นสาเหตุของอาการหรือโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะในเด็กเล็กซึ่งอายุน้อยกว่า 2 ขวบ

การติดเชื้อไวรัส RSV มีอาการคล้ายไข้หวัด แต่ส่งผลรุนแรงถึงขั้นปอดอักเสบติดเชื้อได้ เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เด็กเป็นโรคหลอดลมฝอยอักเสบ และโรคปอดบวมติดต่อกันได้ง่ายๆ เพียงโดนละอองน้ำมูกของผู้ป่วยที่ไอ จามออกมา รวมทั้งสัมผัสเชื้อนี้ผ่านสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน เช่น ของเล่น ภาชนะ เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

ระยะฟักตัวของไวรัส RSV จะอยู่ที่ประมาณ 5 วัน ค่อนข้างมีอาการที่รุนแรงโดยเฉพาะในเด็กเล็ก ขณะเดียวกันผู้ใหญ่ก็สามารถเป็นได้เช่นกันแต่ความรุนแรงไม่มากนัก คล้ายไข้หวัดธรรมดาคือ ไอ มีน้ำมูกเล็กน้อย ไม่มีไข้

สำหรับ วิธีสังเกตง่ายๆ คือ หากเด็กมีอาการซึมลง  อารมณ์ไม่ดีเหมือนปกติ หายใจแรงจนหน้าอกบุ๋ม หรือมีอาการตัวเขียว ไอมีเสมหะมาก หอบเหนื่อย ควรรีบพาไปพบแพทย์ ทันที

ส่วนการรักษา ไวรัส RSV ยังไม่มียาที่ใช้รักษาเฉพาะ รวมถึงยังไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกัน ดังนั้น แพทย์จึงมักให้การรักษาตามอาการ  เช่น การพ่นยา หรือหาก เด็กไอก็จะให้กินยาแก้ไอ ยาละลายเสมหะ ให้ยาลดไข้ ยาขยายหลอดลม ที่สำคัญที่สุดคือการให้เด็กได้พักผ่อนเยอะ  ๆ ร่างกายก็จะดีขึ้น หรือบางรายอาจจำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าติดตามอาการ  นอกจากนี้ เด็กที่คลอดก่อนกำหนด ผู้ป่วยที่มีโรคปอดเรื้อรัง โรคหัวใจเรื้อรัง ก็จัดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงด้วยเช่นกัน  

ขณะที่ การป้องกันไวรัส RSV วิธีที่ง่ายที่สุดคือรักษาความสะอาด หมั่นล้างมือบ่อยๆ หากมีลูกป่วยควรแยกเด็กป่วยออกจากเด็กปกติเพื่อป้องกันการไอ จาม แพร่เชื้อให้กับผู้คนที่อยู่รอบข้าง หยุดเรียน เพื่อลดการแพร่เชื้อ เข้ารับการรักษาจนกว่าหายเป็นปกติ อย่างไรก็ตามเด็กบางรายถึงแม้จะหายแล้วก็ยังอาจมีอาการไอต่อเนื่องไปเป็นเดือน

ขอขอบคุณ ข้อมูลดีดี จาก โรงพยาบาลเปาโล เมมโมเรียล โรงพยาบาลในเครือ BDMS โรงพยาบาลชั้นนำในประเทศ “เรื่องสุขภาพ เราเชี่ยวชาญ”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ