“ทรัมป์” ส่งทหาร 5 พันนาย ตรึงชายแดนเม็กซิโก สกัดผู้อพยพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ส่งกำลังทหารกว่า 5,000 นาย ไปยังชายแดนติดกับประเทศเม็กซิโก เพื่อเตรียมความพร้อมสกัดคลื่นผู้อพยพจากภมิภาคอเมริกากลาง ที่ใช้เม็กซิโกเป็นทางผ่านเพื่อเข้าสู่สหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา สั่งการให้ส่งทหารจำนวน 5,200 นาย ไปประจำการยังชายแดนเม็กซิโก เพื่อยกระดับมาตรการป้องกันการหลั่งไหลเข้าสู่สหรัฐอเมริกา ของผู้อพยพจากภูมิภาคอเมริกลาง ที่ระบุว่าต้องการหลบหนีความไม่สงบใน และความยากจนในประเทศ

โดยก่อนหน้านี้ ทรัมป์ เคยเตือนว่าหากผู้อพยพเหล่านี้เดินทางเข้าสู่พื้นที่ของสหรัฐอเมริกา ก็จะต้องพบกับกำลังทหารอเมริกันที่รอรับมือกับการบุกรุกไว้แล้ว ซึ่งในขณะนี้กลุ่มอพยพจากกัวเตมาลา และฮอนดูรัสตจำนวนประมาณ 4,000 คน อยู่ห่างจากพรมแดนสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก ประมาณ 1,600 กิโลเมตร และคาดว่าจะเดินทางถึงพรมแดนดังกล่าวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานด้านการดูแลด่านพรมแดน เปิดเผยว่า ทหารจำนวน 800 นาย ได้ถูกส่งไปยังรัฐเท็กซัสแล้ว และที่เหลืออีก 4,400 นาย จะถูกส่งไปประจำการตามแนวชายแดนเม็กซิโกภายในสักปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้ทหารที่ประจำการในบริเวณดังกล่าวมีจำนวนประมาณ 7,000 นาย มากกว่าจำนวนทหารสหรัฐอเมริกา ที่ถูกส่งไปยังซีเรียเพื่อปราบกลุ่มไอเอส ซึ่งมีจำนวนเพียง 2,000 นาย

 

BRENDAN SMIALOWSKI / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ