นักวิทยาศาสตร์เตือน มหาสมุทรดูดซับความร้อนมากกว่าที่คาดไว้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ว่าด้วยเรื่องปัญหาสภาพอากาศโลก วันนี้มีข่าวจากแวดวงวิทยาศาสตร์เป็นการเตือนอีกครั้งว่าเราประเมินผลกระทบของเราต่อสภาพอากาศโลกน้อยไปมาก – นักวิทยาศาสตร์รายงานว่าตลอด 25 ปีที่ผ่านมามหาสมุทรทั่วโลกดูดซับความร้อนในชั้นบรรยากาศโลก มากกว่าที่เราเคยประเมินไว้ถึง 60%

เมื่อวันที่ (1 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ผลการประเมินฉบับล่าสุดของ คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) พบว่ามหาสมุทร์ทั่วโลก ดูดซับความร้อนจากก๊าซเรือนกระจกที่อยู่ในชั้นบรรยากาศของโลก ในอัตราที่สูงกว่าผู้เชียวชาญเคยประเมินไว้มาก

ผลการวิจัยล่าสุด ที่ตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ ระบุว่ามหาสมุทร์จะดูดซับความร้อนที่เกิดจากก๊าซเรือนกระจกถึง 90% และใน 25 ปีที่ผ่านมามนุษย์เราก็เพิ่มกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าทั่วโลกไปแล้วกว่า 150 เท่า – หมายความว่าอุณภูมิที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าที่เราประเมินเอาไว้มาก และความร้อนเกือบทั้งหมดนั้นถูกซึมซับไปโดยน้ำทะเล

รายงานล่าสุดนี้ ยิ่งเพิ่มความท้าทายต่อเป้าหมายร่วมในข้อตกลงปารีสว่าด้วยเรื่องปัญหาโลกร้อน [MOS]ซึ่งระบุไว้ว่าทุกประเทศต้องร่วมกันคุมไม่ให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงไปกว่า 2 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ถ้ายังต้องการจะจำกัดอุณหภูมิไม่ให้สูงไปกว่า 2 องศาเซลเซียส การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากกิจกรรมของมนุษย์ต้องต่ำกว่าที่ตกลงกันไว้อีก 1 ใน 4

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ